Ngày thứ 3 xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước sang ngày thứ 3 (22/5), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên...

Kinhtedothi - Bước sang ngày thứ 3 (22/5), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 8 bị cáo khác về các tội danh "kinh doanh trái phép", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trốn thuế".

Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư trả lời HĐXX về việc kinh doanh cổ phần cổ phiếu thuộc mã ngạch. Đại diện này cho biết, mã hóa chỉ có ý nghĩa trong việc thống kê. Các mã ngành kinh tế mua bán cổ phiếu được xác định thuộc mã ngạch kinh tế Việt Nam. Tổng cục thống kê không có nhiệm vụ thống kê mã ngạch kinh doanh…
Nguyễn Đức Kiên tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa.
HĐXX hỏi bị cáo Lý Xuân Hải về việc Công ty Thiên Nam thỏa thuận với Vietbank về việc Thiên Nam chuyển giao, kế thừa và tiếp tục thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính giữa Vietbank với ngân hàng ACB, tiếp nhận toàn bộ trạng thái kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam. Lý Xuân Hải cho biết việc kinh doanh chỉ liên quan đến sản phẩm là giá trị trạng thái vàng. Để làm rõ thêm nội dung này, Tòa đã thẩm vấn đại diện ngân hàng ACB, ngân hàng Nhà nước để làm rõ vì sao Thiên Nam được chọn ủy thác.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng các văn bản pháp luật liên quan không có nội dung điều chỉnh hành vi kinh doanh “giá vàng”. Đại diện ACB cho biết, Nguyễn Đức Kiên được Thiên Nam ủy quyền đặt lệnh giao dịch qua điện thoại.

HĐXX tiếp tục truy vấn về kinh doanh vàng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB - đại diện cho ngân hàng này tại tòa nói: Ngân hàng Vietbank không có giấy phép kinh doanh vàng trạng thái ở nước ngoài, nên phải ủy thác thông qua Ngân hàng ACB.

Đối với việc ủy thác vàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói: “Thực hiện theo 2 quy định 174 của Chính phủ và Quyết định 03 của Ngân hàng Nhà nước. Như vậy, Thông tư 03 quy định đối tượng kinh doanh vàng mà không có quy định nào khác. Theo thông tư 03 chỉ điều chỉnh đối tượng trực tiếp, việc hoạt động ủy thác của Ngân hàng ACB và Vietbank có phải là hoạt động kinh doanh vàng không?”…