Ngày thứ 3 xử vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (24/4), phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm tiếp tục phần tranh luận của các luật sư...

Ngày thứ 3 xử vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm - Ảnh 1
8h00, HĐXX bắt đầu làm việc.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng - bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Trần Hải Sơn mở đầu phần tranh luận tại phiên tòa sáng nay.

Theo quan điểm của luật sư Hưng, cần làm rõ mục đích tư lợi, động cơ trong hành vi của các bị cáo đó là Tham ô tài sản nên gây ra hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hay Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng để gây ra tội Tham ô tài sản.

8h25, luật sư Phạm Thanh Sơn bảo vệ cho Trần Hữu Chiều tiếp tục phần tranh luận. Luật sư Sơn biện minh, vai trò của bị cáo Chiều mờ nhạt, ý thức chủ quan không phải cố ý, hành vi là thực hiện nhiệm vụ được phân công. Vì vậy, đối với tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là không có đủ căn cứ pháp lý.

Đối với tội tham ô, luật sư Sơn cho rằng, bị cáo Chiều không đảm bảo các yếu tố để khẳng định việc nhận tiền của bị cáo. Số tiền này không thể xác định được đây là tiền gì của Vinalines hay Công ty AP. 

Theo ý thức chủ quan, bị cáo Chiều chỉ nhận biết được có tiền từ việc mua bán ụ thông qua quá trình xét hỏi của điều tra viên. 

Luật sư Sơn đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm đối với tội tham ô, để điều tra bổ sung.

8h45, luật sư Phạm Thị Thúy Kiều - bào chữa cho bị cáo Mai Văn Khang tiếp nối phần tranh luận của luật sư Phạm Thanh Sơn. Theo biện luận của luật sư Kiều, vai trò của bị cáo Khang, tham gia dự án là nhận nhiệm vụ, chỉ là thành viên không có quyền hạn gì trong việc mua ụ nổi; trong đoàn khảo sát chỉ là thành viên dịch thuật các tài liệu…

Luật sư Kiều cũng cho rằng, quy kết trong bản án sơ thẩm khẳng định rằng, việc ký nháy vào báo cáo là tiếp nhận ý chí phải mua ụ. “Quy kết này không đúng. Bị cáo Khang không nhận bất cứ chỉ đạo nào từ lãnh đạo Vinalines. Bị cáo ký nháy là do nhận thức chủ quan của bị cáo. Bị cáo ký không nhằm mục đích hợp thức hóa việc mua ụ nổi”, luật sư Kiều nói.
Ngày thứ 3 xử vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm - Ảnh 2
9h25, luật sư Lê Minh Công bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Mai Văn Khang bổ sung: "Ở đây, bị cáo Khang có quyền quyết định mua ụ nổi không? Có được ký hợp đồng mua ụ nổi không? Thực tế, Khang chỉ duy nhất tham gia đoàn khảo sát và ký một chữ ký nháy vào báo cáo khảo sát, nên việc quy kết Khang tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là bất hợp lý".

9h45, luật sư Đào Hữu Đăng - bào chữa cho bị cáo Lê Văn Dương đồng tình với Viện Kiểm sát về việc chấp nhận kháng cáo của Lê Văn Dương. Luật sư Đăng trình bày lý do bổ sung những luận chứng bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Lê Văn Dương. “Báo cáo của Dương không có vai trò quyết định việc mua ụ nổi. Bản thân Lê Văn Dương không có lợi ích gì, không có động cơ, mục đích làm trái. Lê Văn Dương bị lợi dụng”, luật sư Đăng nói.

10h00, luật sư Trần Hồng Phúc bắt đầu phần tranh luận để bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo thuộc nhóm ngành hải quan. Phần tranh luận của luật sư Phúc bị HĐXX nhắc nhở. HĐXX cho rằng, các bị cáo hải quan đã nhận tội. “Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, thì đề nghị luật sư đưa ra những tình tiết giảm nhẹ để HĐXX còn xem xét”.

Tiếp đó, luật sư Thúy Quỳnh - bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo Hải quan đề nghị xem xét giảm án cho các bị cáo Hải quan.

11h30, HĐXX quyết định dừng phiên làm việc buổi sáng.

Chiều nay, Tòa tiếp tục làm việc vào lúc 14h.

14h00,
Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận. Bị cáo Mai Văn Phúc bổ sung phần tranh luận...

Đối đáp với quan điểm bào chữa của các luật sư tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đưa ra nhiều căn cứ, lập luận làm rõ những điểm có mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án và giữ nguyên quan điểm như đã kết luận trong ngày xét xử 23/4.

Trên cơ sở quan điểm đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các luật sư bào chữa cho các bị cáo, tiếp tục đưa ra quan điểm tranh luận để bào chữa cho những thân chủ của mình.

Cuối buổi chiều nay, sau phần tranh luận, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Dương Chí Dũng xin lỗi Đảng, Nhà nước và mong xem xét đúng hành vi phạm tội.

"Những ngày vừa qua, bị cáo rất đau khổ. Bị cáo thật sự xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bị cáo hết sức thành thực. Bị cáo không chối cãi. Nếu nhận một điều không có, bị cáo không chịu được. Mong HĐXX xem xét nếu chứng cứ chưa thật sự rõ ràng, xem xét giảm án cho bị cáo. Bị cáo mong muốn làm điều gì cho ngành, nhưng không thành công, nên chua xót lắm. Điều nữa, bố đẻ của bị cáo đã nhiều tuổi, hiện mang bệnh tim, có nhiều huân huy chương. Mẹ bị cáo cũng vậy. Cả gia đình bị cáo đều làm cách mạng. Bị cáo đã phấn đấu, nhưng mắc sai lầm. Bị cáo theo Phật. Kính mong HĐXX xem xét. Bị cáo sẽ vận động gia đình, dù bao nhiêu đi nữa, sẽ cố gắng khắc phục. Hãy cho bị cáo sống để rửa mối oan. Mong tha lỗi cho bị cáo đã để xảy ra những sai phạm này"- bị cáo Dũng nói.

Các bị cáo khác cũng lần lượt nói lời sau cùng.

Hội đồng xét xử tuyên bố dừng buổi làm việc hôm nay. Chiều mai (25/4), Tòa tuyên án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần