Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngày Việt Nam ở nước ngoài: Tò he, tranh Đông Hồ lần đầu đến Nam Phi

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010. Năm nay, chương trình sẽ đến với Nam Phi.
Nghệ nhân Việt sẽ giới thiệu tò he trong Ngày Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)  

Một loạt hoạt động quảng bá cổ phục, ẩm thực, âm nhạc và nghệ thuật truyền thống Việt Nam sẽ diễn ra tại Nam Phi trong khuôn khổ “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023.”

Đây là lần đầu tiên sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức tại Nam Phi, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (22/12/1993-22/12/2023).

Ngày 8/9, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, tổ chức họp báo,  cho biết chương trình sẽ diễn ra tại thủ đô Pretoria của Nam Phi trong ngày 14-15/9/2023.

Chương trình sẽ triển khai nhiều hoạt động như Không gian văn hóa Việt Nam, Chương trình biểu diễn nghệ thuật, Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi…

Sau Nam Phi, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” sẽ đến Pháp và Nhật Bản trong tháng 11 và tháng 12 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với hai quốc gia này. 

Theo ông Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Trưởng Ban Tổ chức, chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” bao gồm nhiều hoạt động trên cả ba lĩnh vực chính trị, văn hoá và kinh tế.

Đối với chương trình năm nay, Ban Tổ chức đã có những điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn. Mục tiêu của sự kiện là để truyền tải hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống văn hoá mà vẫn năng động, phát triển tới công chúng tại Nam Phi - nơi Việt Nam có thể đẩy mạnh giao lưu văn hoá, và Nhật Bản, Pháp - hai nền văn hóa có phần “quen thuộc” hơn với người dân Việt.

Phối cảnh không gian văn hóa Việt Nam tại sự kiện. (Ảnh: BTC)  

Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” còn tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hoá Việt, nổi bật là Không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề xuyên suốt “Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối.”

Năm nay, Không gian văn hóa Việt Nam quy tụ nhiều nghệ nhân và người thực hành văn hóa trẻ, mang đến các hoạt động có tính tương tác trải nghiệm cao như làm tranh sơn mài và tranh dân gian Đông Hồ, nặn đồ chơi tò he, mặc thử và chụp hình cùng cổ phục thời Nguyễn, trải nghiệm ẩm thực Việt.

Họa sỹ Trần Anh Tuấn bày tỏ sự hào hứng khi có cơ hội hướng dẫn khách tham quan tìm hiểu về nghệ thuật sơn mài Việt Nam.

“Tôi lựa chọn những món đồ nhỏ xinh như quà lưu niệm, trang sức sơn mài để hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm. Sau khi hoàn thành, họ có thể sử dụng hoặc tặng cho người thân, qua đó, họ sẽ kể tiếp câu chuyện về văn hóa Việt Nam,” họa sỹ Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Không gian văn hóa cũng bao gồm các triển lãm ảnh về quan hệ ngoại giao, di sản, đất nước và con người Việt Nam, qua đó khắc họa hình ảnh một Việt Nam thân thiện, giàu bản sắc tới bạn bè quốc tế.

Họa sỹ Trần Anh Tuấn là người có kinh nghiệm giao lưu, quảng bá nghệ thuật sơn mài với khách nước ngoài. (Ảnh: BTC)  

Chia sẻ về các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong chuỗi sự kiện, bà Nguyễn Thị Yến, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Biểu diễn và Sự kiện Đông Đô nói: “Các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật được xây dựng theo một mạch truyện với tên gọi ‘Sắc màu Việt’, kết nối với nhau thông qua những lời kể trải dài từ Bắc vào Nam. ‘Sắc màu Việt’ khác nhau ở mỗi một vùng đất, và còn là câu chuyện của những di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO công nhận. Câu chuyện đưa khán giả đến với chuyến du ngoạn khắp Việt Nam trong vòng một ngày, từ bình minh tại vùng núi phía Bắc vào đến sự náo nhiệt của vùng đất phương Nam vào buổi tối.”

Với sự xuất hiện của các yếu tố mới, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn khác biệt về một nền văn hóa Việt Nam có bề dày truyền thống vẫn đang tiếp tục vươn lên mạnh mẽ bằng sức sống tươi trẻ, hiện đại.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010. Chương trình luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài./. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sức nặng những bài báo giúp bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên

Sức nặng những bài báo giúp bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên

17 Jun, 06:42 PM

"Nghề báo là phải dấn thân, đi thực tế thì mới sâu sát và phản ánh chân thật sự việc", lời chia sẻ và cũng là kim chỉ nam của nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Trưởng Đại diện văn phòng Đắk Lắk Báo Kinh tế & Đô thị (nguyên Tổng Biên tập Báo Đắk Nông) - đã truyền lửa cho nhiều thế hệ phóng viên tác nghiệp tại vùng đất Tây Nguyên đầy thử thách.

Hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025

Hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025

17 Jun, 06:36 PM

Kinhtedothi- Gala “Đẹp và Chất" kỷ niệm Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi – mùa ROXMei vừa được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, đã đưa cán bộ nhân viên và khách mời đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, đánh dấu hành trình gần ba thập kỷ sáng tạo thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.

Tưng bừng hội sách chào mừng 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam 

Tưng bừng hội sách chào mừng 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam 

17 Jun, 05:05 PM

Sáng 17/6, Ngày hội “Sách và Văn hóa đọc” năm 2025 chính thức khai mạc tại Đài Truyền hình Việt Nam. Sự kiện do Đoàn thanh niên Chính phủ phối hợp với VTV và Tân Việt Books tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ