Ngày xuân nói chuyện hoa cảnh trong phong thủy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xếp đặt hoa cảnh trong nhà phải phát huy hết yếu tố tương sinh, đạt đến sự hài hòa giữa hoa cảnh và con người..

Phong thủy học là môn nghiên cứu về sinh thái môi trường của con người, cũng là môn khoa học về chọn lọc môi trường, trên thực tế, nó chính là một môn khoa học tự nhiên được tổng hợp từ nhiều môn như: địa cầu vật lý học, thủy văn địa chất học, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, cảnh quan môi trường học, kiến trúc học, sinh thái học và tin tức nhân mạng sinh thể học

Ở đây, bài viết chỉ giới thiệu chủ yếu về hoa cảnh với phong thủy học. Màu xanh của hoa cảnh là một vòng liên kết cơ bản nhất giữa chuỗi thực vật với chuỗi sinh vật mà con người sống dựa vào, phụ thuộc vào và không thể rời xa nó.

 
Sen bảy lá, Ảnh: Internet
Sen bảy lá, Ảnh: Internet
Có thể nói môi trường màu xanh có vai trò tương đối quan trọng trong sự tồn tại suốt cả cuộc đời của con người, do đó con người không thể rời bỏ nó. “Sinh vật trường” do hoa cảnh cấu thành có ảnh hưởng rất quan trọng đối với tinh thần, tâm trạng, sức khỏe, tuổi thọ của con người.

Vạn vật trong thiên địa chia thành âm dương, hoa cảnh cũng tuân theo quy luật bất biến này: hoặc sinh hoặc diệt, hoặc vô quả hoặc tử vong. Nếu đặt các loài hoa cảnh thích ánh sáng mặt trời như hoa lan trắng, hoa hồng, nhài, hoa mai, mẫu đơn, thược dược ở môi trường ẩm thấp chúng sẽ ốm yếu, không nở hoa, không ra quả hoặc chết. 

Trong khi đó, các loài hoa cảnh trung tính như hoa loa kèn, hoa trà, hoa quế, dạ hợp, và hàm tiếu thì không cần ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vẫn nở hoa bình thường. 

Còn với loài hoa cảnh thuộc âm tính như văn trúc, trúc đuôi rùa, vạn niên thanh, lục mộng, bồng lai tùng, sắc Ba tư thì chỉ cần ánh sáng rất yếu là có thể sinh trưởng bình thường, các loại hoa này khá thích hợp cho việc đặt lâu dài trong nhà.

Hình thái hoa cảnh trong phong thủy

Hình thái các cây cối, theo quan điểm phái hình thế phong thủy, nó quan hệ đến sự may rủi của nhà ở. Cây cối có thể có lợi, nhưng có thể có hại cho người, ta nên “xu cát tị sát” (đón may mắn, tránh sự xui rủi) và có một số “kiêng kị”

- Kiêng kị việc thân cây dừng ở trước cửa ra vào và cửa sổ. Năng lượng vũ trụ của môi trường không ngừng tác dụng lên nhà ở với hình thái sóng vi. Cửa chính và cửa sổ là nơi nhận khí chủ yếu, thử nghiệm sóng vi đã chứng minh khi một cây kim nhỏ đứng ở chỗ nhận khí (sóng) của ăng ten sóng vi thì lập tức xuất hiện hiện tượng sóng bị quấy nhiễu. Do đó, quan niệm phong thủy truyền thống kị trồng cây dựng sào trước cửa chính và cửa sổ, không những là kinh nghiệm tổng kết được trên thống kê học, mà còn là nhận thức chính xác trên khoa học

- Kiêng kị việc phương hướng của hàng cây bên đường, hàng rào cây xanh hướng thẳng vào nhà. Vì chúng có thể dẫn dắt sát khí xông thẳng vào nên không có lợi cho nơi ở

- Kiêng kị việc cây lớn che cả cửa ra vào và cửa sổ. Vì nó không thoáng gió và che lấy ánh sáng mặt trời, hơn nữa bóng râm của cây thuộc âm.

- Kiêng kị việc xây nhà dưới gốc cây lớn. Sách Dương trạch thập thư viết “xây nhà dưới tán cây lớn, tai họa bệnh tật thường đến nhà”. Hơn nữa sống ở đất âm dương trong thời gian dài sẽ không có lợi cho việc đón ánh nắng, vệ sinh, lại dễ dẫn đến hỏa hoạn.

- Kiêng kị việc nhìn thấy các hình thái cây mang ý nghĩa không may mắn ở tầm nhìn trước cửa ra vào và cửa sổ: cây có những chỗ phình to ra như ung nhọt, cây khô héo rỗng ruột, dây leo “ải cảnh thụ” (cây treo cổ), các cây xiêu vẹo…

Ba năng lượng có ích của hoa cảnh trong phong thủy

Con người chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh rất lớn, cái mà mắt nhìn thấy được, cái mà miệng đang ăn, mũi đang ngủi, trong lòng đang nghĩ đều là phạm trù cần phải chú ý đến của cuộc sống phong thủy. 

Các loài hoa cảnh tốt lành có ích đối với con người nhất thiết phải phù hợp với các điều kiện như ngoại hình mỹ quan, màu sắc tươi đẹp, hương thơm thoang thoảng, ngụ ý của sự may mắn,  nở rộ, mạnh khỏe…Theo phong thủy, hoa cảnh có thể mang đến 3 loại năng lượng:

- Khỏe mạnh an thần

Tính sinh lý của hoa cảnh khác xa với con người, hoa cảnh hấp thu C02 và thải O2cần thiết cho con người đồng thời có thể phân giải các chất mycin có trong không khí, nên rất có ích đối với sức khỏe của con người. Các hoa cảnh nở rộ có thể mang đến cho người tâm trạng vui sướng tột cùng. Hoa cảnh theo đà chuyển động của bốn mùa, từ nảy mầm, trổ nụ, nở hoa, đến hoa tàn thì giống như cuộc đời của con người vây, có thể làm cho tâm hồn của con người hòa vào tự nhiên, giảm bớt các vọng tưởng và các tâm niệm cố chấp.

- Hóa giải tai ương

Nhìn hoa cảnh đẹp thường làm cho con người cảm thấy yên tĩnh, nhẹ nhõm, thanh thản, vô hình chung đã loại bỏ đi sự nóng nảy, bực dọc, tránh gây ra bất hòa trong các mối quan hệ giữa người với người và ngăn ngừa chúng ta chỉ biết đắm chìm trong những khó  khăn, thiếu thốn của hoàn cảnh hoặc cuộc sống. Có thể nói, nó có thể kích thích chúng ta hướng theo hướng tích cực và đạt được một thành tựu trong sự nghiệp.

- Mang vận may đến

Cho dù là nhà ở, văn phòng làm việc hay cửa hàng, việc sử dụng một cách khéo léo các loại hoa cảnh chính là thể hiện sự thành khẩn một cách tao nhã. Sử dụng hoa đẹp để nghênh đón bạn bè, người yêu, những người thân thích và những vị khách hàng trong làm ăn, để mọi người cảm nhận sự tôn trọng của bạn đối với họ, từ đó sẽ sinh ra thiện cảm đối với bạn, ý muốn giao hảo, thỏa thuận làm ăn, công việc của bạn càng có thể tiến triển thuận lợi, đánh đâu thắng đó.

Tóm lại, nếu muốn xanh hóa và làm đẹp nhà cửa, việc lựa chọn nguyên liệu cần chỉ rõ tốt xấu, phân rõ âm dương ngũ hành, nhận rõ thuộc tính, định rõ phương vị và đặt đúng vị trí, thì mới làm cho sinh vật trường của nhà bạn phối hợp nhịp nhàng và có được một phong thủy tốt

Phong thủy có ý nghĩa tượng trưng của nó, bởi vì các sự vật sự việc trong hoàn cảnh đều có thể phát tán năng lượng với cá loại hình thức nào đó, một số tiêu biểu cho tốt, một số thì tiêu biểu cho xấu. Vì thế khí do hoa cảnh phóng ra được cho rằng có thể ứng dụng trong các quy phạm phong thủy đặc biệt, như bát quái và ngũ hành. Đem chúng kết hợp lại thì có thể dựa vào sự ảnh hưởng lẫn nhau của ngũ hành tương sinh, tương khắc để cân bằng năng lượng của đất.

Màu sắc hoa cảnh đối với phong thủy

Màu sắc chiếm một ví trí khá quan trọng trong việc điều hòa và cân bằng năng lượng, nhưng  cũng không cần quá nhiều. Thông thường có hai loại màu sắc được cho là may mắn cho bất cứ lúc nào trong một năm- như màu đỏ và màu vàng mang theo dương khí  mạnh mẽ, Màu đỏ là may mắn nhất, vị trí bày biện tốt nhất của nó là ở hướng nam, còn vị trí bày biện tốt nhất của màu vàng là ở hướng tây nam và hướng đông bắc.

Các loại hoa cảnh nên tránh

- Các loại hoa cảnh có lá nhọn hoặc có gai như cây ngọc gai (xuất xứ từ Nam Mỹ) cây thùa ( xuất xứ từ Mexico)

- Các loại hoa cảnh được gây trồng nhân tạo, như chậu cảnh, bởi vì nó tượng trưng cho sự bất lợi trên tài vận

- Hoa cảnh có lá rủ xuống như cây liễu

Danh sách các loại hoa cảnh và cây cối thường dùng trong phong thủy

- Thực vật màu xanh lá cây

- Hoa nón (mép lá con có dạng lượn sóng), Cây phát tài

- Hoa mẫu đơn, Hoa cúc, Hoa mai, Hoa bách hợp (lyly) hoặc hoa cảnh dại loại thân hành

- Hoa mộc lan, hoa cảnh loại ngọc lan, Hoa sen

- Cây trúc, Cây tùng, Cây đào, Cây quýt (hoa cảnh loại cam quýt)

Phương pháp sắp đặt các loại hoa cảnh theo phong thủy

Nguyên tắc chủ yếu của sắp đặt các loại hoa cảnh trong phong thủy là: ở “vượng vị” đặt hoa cảnh có lá to, hoặc lá dày; ở “suy vị” đặt các hoa cảnh có lá gai như xương rồng để có thể thu được hiệu quả “sinh vượng”, tăng thêm tài khí cho nhà cửa.

Căn cứ vào yêu cầu của phong thủy học, việc xếp đặt hoa cảnh trongnhà phải phát huy hết yếu tố tương sinh giữa hoa cảnh và con người, đạt đến sự hài hòa giữa hoa cảnh và con người. Để sinh tài hóa sát, các chức năng của hoa cảnh được đặt trong phòng cũng khác nhau, vậy các căn phòng trong nhà ở thích hợp các loại hoa cảnh nào?

Phòng khách

Phòng khách cần phải kỹ lưỡng hơn một chút, có thể lựa chọn các loại như trúc phú quý, cây lan đuôi hổ, xương rồng, cây thủy tùng, sen bảy lá, hoa lan, cây huyết dụ…các hoa này là vật vay mắn trong phong thủy học, hàm ý như ý cát tường, tụ tài phát phúc.
Lan đuôi hổ, Ảnh: Internet
Lan đuôi hổ, Ảnh: Internet
Phòng ngủ

Phòng ngủ cần tràn đày không khí, yên tĩnh, khoan thai và ấm áp, có thể chọn xương rồng, cây lê gai, điều lan, hoa hồng, uất kim cương, cây hoa huệ, hoa bách hợp,…để tạo không khí hòa thuận, nhẹ nhàng thích hợp cho việc nghỉ ngơi.
Hoa bách hợp, Ảnh: Internet
Hoa bách hợp, Ảnh: Internet
Phòng đọc sách

Phòng đọc sách cần phải tràn ngập hơi hướm của sách, hoa cảnh cần phải đặt ở vị trí “văn xương” của chủ nhân, có thể sử dụng hoa sơn trúc, cây văn trúc, trúc phú quý, dây thường xuân… Các hoa này có thể làm cho tư duy trở nên linh hoạt, rất có lợi cho việc học tập. Trên bàn học có thể đặt chậu diệp thảo, xương bồ,…có tác dụng ninh thần thông khiếu, ngăn chặn ngủ gật.
Trúc phú quý, Ảnh: Internet
Trúc phú quý, Ảnh: Internet
Phòng ăn

Phòng ăn cần phải sạch sẽ, thống nhất, bạn có thể sử dụng hoa hồng vàng, hoa cẩm chướng vàng, hoa lài vàng,…để gây thèm ăn, tăng thêm khẩu vị nhằm bảo vệ sức khỏe cơ thể.
Hoa hồng vàng, Ảnh: Internet
Hoa hồng vàng, Ảnh: Internet
Ban công

Bạn nên chọn các loại hoa cảnh thích hợp với điều kiện của ánh nắng mặt trời, như: hoa nhài, hoa cúc, cây hà lan, hoa hải đường, hoa lạc tiên, cây lan văn trúc, cây thạch trúc, hoa hướng dương, cây mễ lan, hoa quế,…khi xếp đặt các loại hoa phải đem dương tính đặt gần ánh nắng mặt trời, âm tính đặt ở sau nó, mỗi loại hoa đều phải có chỗ riêng.
Hoa Thu Hải Đường, Ảnh: Internet
Hoa Thu Hải Đường, Ảnh: Internet
 Cổng chính

Cổng chính nếu đối diện với cầu thang thì có thể đem hoa huệ tây, cây móc, cây cọ đặt ở nơi tương xung để hóa giải sát khí. Nếu đối diện cửa sổ ban công có sát khí thì có thể sử dụng xương rồng, hoa hồng, cây ngọc kỳ lân hoặc trồng chậu bầu để hóa giải sát khí./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần