Nghệ An: Khởi tố vợ chồng chủ dự án khu đô thị Minh Khang

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 1 tháng Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty TNHH-TM Minh Khang (TP Vinh), chiều tối ngày 16/9, vợ chồng giám đốc công ty này đã bị Cơ quan điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra.

 Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can đối với hai vợ chồng ''đại gia'' Công ty Minh Khang

Đây được xem là “vụ án khủng” xảy ra trong lĩnh vực đầu tư lớn nhất từ trước tới giờ tại tỉnh Nghệ An. Việc khởi tố vợ chồng Giám đốc Công ty TNHH-TM Minh Khang (Công ty Minh Khang) cho thấy sự cứng rắn, kiên quyết của chính quyền tỉnh Nghệ An trước những sai phạm liên quan đầu tư dự án đô thị tồn tại nhiều bất cập, gây nên những đơn thư làm phức tạp tình hình chính trị, xã hội địa phương.

Chiều ngày 16/9, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can là bà Nguyễn Thị Thu (SN 1968) – Giám đốc Công ty Minh Khang và ông Nguyễn Đình Khang (SN 1948), chồng bà Thu là Trưởng ban quản lý dự án khu đô thị Minh Khang ( xã Nghi Phú, TP Vinh). Sau khi có quyết định khởi tố đối với hai bị can này, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra, đồng thời thực hiện khám xét nơi ở thu giữ các tài liệu liên quan.

Hai vợ chồng ông Khang, bà Thu là chủ đầu tư dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh). Dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 521/QĐ-UBND.ĐT năm 2007, với tổng diện tích rộng 7,86 ha; phía Tây dự án giáp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 72m, phía Nam giáp đường quy hoạch rộng 30m, phía Đông giáp đường Trương Văn Lĩnh. Trong đó, diện tích xây dựng là 1,77 ha (mật độ xây dựng chỉ khoảng 27%).

Đây được xem là dự án đầu tư lùm xùm và đầy tai tiếng nhất tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây. Lý do là liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cá nhân mua bán, đầu tư dự án với Công ty Minh Khang. Đa phần đơn thư gửi chính quyền đều cho rằng Công ty Minh Khang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức tinh vi thông qua kênh góp vốn, huy động vốn bằng hợp đồng nguyên tắc nhưng thực tế khách hàng lại không được nhận đất thực tế, hợp đồng xảy ra tranh chấp...

Công ty này không thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật động bộ theo thiết kế đã được duyệt (mới chỉ thực hiện được khoảng 70%); cũng không đầu tư xây dựng các công trình công cộng và công trình phúc lợi xã hội khác như cây xanh, nhà trẻ, nhà văn hóa…

Trong khi đó, Công ty Minh Khang đã giao đất thực địa cho khách hàng tự xây dựng công trình nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Đó là không ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; một số lô đất chưa được Nhà nước giao đất; chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước; chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Điều đáng nói hơn, qua 4 lần điều chỉnh chi tiết quy hoạch xây dựng, dự án này dường như bị chủ đầu tư “băm nát quy hoạch”. Những diện tích đất dành cho mục đích công cộng và công trình thương mại công cộng đã cắt giảm, hầu hết chuyển sang phân lô xây dựng nhà ở liền kề, nhà ở phố, nhà biệt thự…để bán trục lợi.

Ngoài ra, với diện tích phải nộp tiền sử dụng đất là 16.554,1m2, ngày 30/5/2018, cơ quan thuế đã có thông báo đến Cty Minh Khang tổng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 210.803.962.000 đồng. Tuy nhiên, cho đến nay đã qua hơn 3 năm nhưng Công ty Minh Khang không thực hiện nộp thuế theo quy định của pháp luật. Dẫn đến tổng số tiền thuế hiện nay Cty Minh Khang chưa nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến 281.520.801.745 đồng. Gồm: Tiền sử dụng đất là 210.803.962.000 đồng; Tiền chậm nộp là 69.293.175.483 đồng; Tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 1.423.682.262 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần