Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/5, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020).

Tham dự lễ kỷ niệm có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội Chính Trung ương Phan Đình Trạc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An.
Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tại diễn văn lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng, trong sáng và đẹp đẽ.
Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất người cộng sản kiên trung, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể dân tộc Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Theo con đường mà Người đã vạch ra, Đảng và nhân dân ta đã tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Đến nay, đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", tạo ra những điều kiện, tiền đề thuận lợi để đất nước ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng cho rằng, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra đúng vào thời điểm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng, vì vậy việc chúng ta học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, nhất là thấm nhuần tư tưởng của Người về Đảng, về công tác xây dựng Đảng, về mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; về tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, tạo tiền đề thắng lợi cho giai đoạn phát triển mới của quê hương, đất nước.
"Cùng với niềm tự hào chung của dân tộc đối với Bác Hồ, Nghệ An có niềm tự hào riêng đặc biệt đó là quê hương của Người, nơi có làng Sen quê Cha và Hoàng Trù quê Mẹ. Nơi có những con người “biết làm thơ và đánh giặc”, sống tình nghĩa, thủy chung, mộc mạc nhưng bền chí kiên gan đã được hội tụ, tỏa sáng trong nhân cách lớn - Hồ Chí Minh" - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định.
Đồng thời, nhấn mạnh, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện bằng được tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa, xây dựng “Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá”.
Tuy vậy, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ đảng viên và nhân dân tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng xin kiểm điểm, nhận lỗi với Bác vì vẫn chưa làm trọn được điều Người hằng mong muốn. Bởi, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, nhưng đến nay Nghệ An vẫn chưa là tỉnh “khá” của cả nước. Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện bằng được tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa, xây dựng “Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá”, đây cũng là mong mỏi của Trung ương và đồng bào cả nước, của nhân dân tỉnh nhà.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Anh hùng LLVT, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, Đại tá Trần Hữu Bào xúc động bày tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã có rất nhiều đồng chí, đồng đội ngã xuống vì độc lập, thế hệ của ông vinh dự được sống, chiến đấu, hy siinh vì lý tưởng cao đẹp đó. Bản thân ông trưởng thành từ binh nhì đến cán bộ cấp cao của quân đội và đến nay trở về với đời thường, tham gia sinh hoạt trong Hội CCB vẫn luôn khắc sâu những lời Bác dạy.
Thay mặt tuổi trẻ Nghệ An, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Vinh - Phan Thị Quỳnh Trang xúc động bày tỏ : Thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là những người trẻ trên quê hương của Người, hai tiếng “Bác Hồ” có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng được nhắc đến trong nhiềm tự hào, hãnh diện với bạn bè khắp nơi trên thế giới về một người con của dân tộc, một biểu tượng sáng gời của sự cống hiến, hy sinh, chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng yêu nước, yêu nhân dân tha thiết, đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, với tác phong khiêm tốn, giản dị.
Nhớ ơn Bác, tuổi trẻ Nghệ An nguyện tin tưởng tuyệt đối và đi theo con đường mà Đảng và Bác, cùng các bậc tiền nhân đã sáng suốt lựa chọn, nguyện ra sức thi đua, học tập, lao động, rèn luyện, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám dấn thân, cống hiến, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì với tôn chỉ luô luôn đặt lợi ích dân tộc lên trên hết.
Trước đó, vào sáng cùng ngày, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần