Nghề… đi trên dây

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VFF đã chốt xong người dẫn dắt Đội tuyển quốc gia trong 2 năm - HLV Nguyễn Hữu Thắng. Dư luận đang rôm rả về cơ hội và cả những rủi ro mà ông Thắng sẽ phải đối diện.

Nhưng, với những người am hiểu tình hình, áp lực mà HLV trưởng Đội tuyển đối diện không chỉ là thành tích, đối thủ mạnh, mà còn cả các mối lợi ích riêng đang tồn tại ở nền bóng đá.

Làm dâu trăm họ

Giới chuyên môn cho rằng, thất bại của HLV Miura chính là việc không dung hòa được những mối mâu thuẫn đang tồn tại ở nền bóng đá. Dù đã giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi cơn khát danh hiệu ở đấu trường khu vực, đem đến cảm hứng tại sân chơi lớn châu lục nhưng ông Miura vẫn phải nhận rất nhiều chỉ trích. Những người yêu mến HAGL đòi hỏi ông phải sử dụng lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh làm nòng cốt Đội tuyển. Trong khi đó, phần còn lại của nền bóng đá lại muốn ông phải công bằng trong chính sách nhân sự - phải xây dựng đội bóng hành xử theo lí trí chứ không phải là cái máy của bầu Đức và những người yêu mến HAGL.
Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng.
Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng.
Ông Miura đã thất bại vì không thể chịu nổi nhiệt của làn sóng chỉ trích từ bầu Đức và những người ủng hộ. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là HLV Hữu Thắng sẽ làm thế nào để cân bằng những mâu thuẫn vốn chưa bao giờ hết ở nền bóng đá. Sẽ nhảy theo điệu nhạc mà bầu Đức soạn ra hay tự đặt ra một luật chơi riêng cho mình? Dù ngả theo trường phái nào thì nhà cầm quân này cũng gặp khó.

HLV Hữu Thắng cho biết, ông sẽ trẻ hóa đội hình nhằm thực hiện mục tiêu vô địch SEA Games; sẽ sử dụng những cầu thủ tốt nhất để hoàn thành mục tiêu. Nhưng, nhà cầm quân này đã khéo léo bắn tiếng rằng, các cầu thủ HAGL có chất lượng chuyên môn cao, và đương nhiên họ sẽ trở thành những mắt xích quan trọng trong lối chơi của mình.

Tự bảo vệ mình

Có thể, HLV Hữu Thắng bằng sự lọc lõi và thấu hiểu hoàn cảnh bóng đá sẽ có những ứng xử linh hoạt nhằm không biến mình thành chiến tuyến để các phe phái tranh giành ảnh hưởng. Hơn thế, với sự am tường, ông Thắng đang có những bước đi hiện thực hơn nhằm bảo vệ quyền lợi. Đầu tiên là việc không vội vàng nhận lời mời từ VFF mà muốn thăm dò ý kiến từ các quan chức hàng đầu. Khi nhận thấy sự ủng hộ dành cho mình là rất lớn thì mới chính thức bước vào giai đoạn đàm phán.

Một bước đi nữa được cho là đột phá trong quá trình đàm phán giữa VFF và một ứng viên HLV trưởng ĐTQG là ông Thắng đã tham vấn các luật sư về hợp đồng. Thậm chí, nhà cầm quân này coi trọng những ràng buộc về trách nhiệm và những điều kiện làm việc hơn cả chế độ đãi ngộ được cho là rất khủng mà VFF sẽ dành cho mình. Theo đó, ông muốn cụ thể hóa những quyền mà HLV được làm, trong đó có sự tôn trọng đối đa về tuyển chọn nhân sự và xây dựng lối chơi. Thêm nữa, ông cũng tính đến cả những phương án đền bù hợp đồng khi hai bên vì lý do nào đó mà giữa đường đứt gánh.