Nghe “lính” hình sự kể chuyện phá án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lắng nghe "lính" hình sự kể chuyện phá án trong năm, hay những vụ trọng án xảy ra vào đúng dịp Tết mới thấy được sự hi sinh, gian khổ của các anh để bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân Thủ đô.

Trong những ngày giáp Tết Ất Mùi, chứng kiến “lính” hình sự - công an TP Hà Nội gấp rút xử lí công việc; nghe các anh kể lại những câu chuyện phá án trong năm, hay những vụ trọng án xảy ra vào đúng dịp Tết mới thấy được sự hi sinh, gian khổ của các anh để bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân Thủ đô. 

Khắc tinh của cướp, kỳ công bắt trộm

Trung tá Nguyễn Minh Quang đội trưởng và thiếu tá Trần Mai Hiển - Phó đội trưởng, Đội phòng chống tội phạm cướp và cướp giật (Đội 8 - Phòng CSHS Công an Hà Nội) được biết đến như những khắc tinh của tội phạm cướp. Các anh tâm sự, trong rất nhiều vụ án cướp, cướp giật Đội đã phá trong năm thì có vụ cướp xảy ra ngày 12/5/2014 khiến các anh nhớ nhất.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“Lúc đó khoảng 21h30’, hai đối tượng Cao Xuân Tuấn (SN 1982 - 4 tiền án) và Giáp Đình Dương (SN 1983 - 1 tiền án) đều quê ở Bắc Giang, xuống Hà Nội thuê nhà ở Long Biên để đi “ăn hàng”. Khi chúng điều khiển xe máy, lượn lờ “tìm mồi” trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) thì phát hiện chị N đi xe máy cùng chiều, có chiếc túi hàng hiệu để hớ hênh. Hai đối tượng đã bám theo đến trước nhà chờ xe buýt, lúc này người dân đứng chờ xe buýt rất đông nhưng chúng vẫn manh động ra tay, giật chiếc túi của chị N và kéo chị N lê trên đường khoảng 60m.

Thấy hai tên cướp hung hãn cướp tài sản, kéo lê nạn nhân trên đoạn đường dài, một số người đứng chờ xe buýt đã dùng điện thoại ghi lại cảnh chị N bị cướp, sau đó đưa lên mạng xã hội. Khi xem những hình ảnh này ai ai cũng bức xúc, căm phẫn. Đặc biệt anh em trong Đội 8 càng bức xúc hơn bởi máu nghề nghiệp, trách nhiệm và thương hiệu lính “số 7” đã thôi thúc anh em trong đội quyết tâm phá án.

Sau gần một tháng tổ chức điều tra, ngày đêm đội nắng, đội mưa, mật phục, mồi bẫy, lượn xe máy trên khắp các tuyến đường nội, ngoại thành Hà Nội - nơi có khả năng 2 đối tượng này xuất hiện để truy bắt. Khi bắt được hai đối tượng này, chúng khai nhận chiếc xe máy dùng làm phương tiện gây án cũng là xe hai đối tượng này trộm cắp được. Khám xét nơi ở của chúng, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều biển xe giả, chúng dùng thay đổi sau mỗi lần đi cướp.

Nhớ lại những kỉ niệm trong quá trình truy bắt hai tên cướp này, các anh tâm sự: “Nhiều hôm nắng nóng, suốt ngày ngồi xe máy lượn ngoài đường, đêm muộn về đến nhà người đau ê ẩm, cơm cũng không muốn ăn vì chưa bắt được đối tượng”. Có đêm về đến nhà con gái tôi mới lên 4 tuổi nói, “bố ơi con buồn lắm, hôm nào bố cũng về muộn; ngày nào bố cũng đi từ khi con chưa ngủ dậy, khi bố về thì chị em con đã ngủ rồi. Thứ bảy, chủ nhật bố cũng đi làm, không đưa chị em con về ông bà chơi (!?)” - Thiếu tá Hiển tâm sự.

Nói về những tên đạo chích, khoét vách, chèo tường, trung tá Bùi Thái Bình – Phó đội trưởng Đội đấu tranh phòng ngừa, chống xâm phạm sở hữu (Đội 6), nhớ lại những đêm cuối của năm 2013 đầu năm 2014 trên địa bàn các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Gia Lâm (Hà Nội) liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp máy tính, phá két nơi công sở, trường học.

Qua rà soát nắm tình hình trước đó trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tương tự. Ban chuyên án được thành lập với hơn 40 cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều tổ điều tra phá án. Cứ khoảng 17h, chúng tôi đi xe máy từ trung tâm Hà Nội đến các điểm đối tượng trộm cắp có thể xuất hiện trên địa bàn huyện Mê Linh, Sóc Sơn triển khai mai phục; điều tra soát xét các đối tượng nghi vấn suốt cả đêm cho đến 6-7h sáng hôm sau mới về nghỉ. Chiều đến lại tiếp tục, cứ như thế dòng dã hàng tháng trời. Nhiều đêm trong mưa phùn, gió bấc nơi vùng quê giá lạnh, có anh em thèm thuốc lá cũng không dám hút bởi sợ bị lộ.

Sau thời gian điều tra công phu, vất vả những người lính “số 7” đã có đủ chứng cứ để cất gọn mẻ lưới, bắt hai tên cáo già Lương Văn Thiện (SN 1972, 3 tiền án, 2 tiền sự) và đối tượng Nguyễn Chung Phong (SN 1973, 1 tiền án về tội cướp), đều ở Phú Thọ và một đối tượng chuyên tiêu thụ hàng ăn cắp. Tại cơ quan điều tra, Thiện và Phong khai nhận: Lợi dụng đêm tối gió rét, trụ sở xã, trường học canh phòng lỏng lẻo, chúng mượn xe ô tô tải (loại nhỏ) từ Phú Thọ xuống các huyện Mê Linh, Sóc Sơn lấy cắp tài sản sau đó đem về Vĩnh Phúc bán và chia tiền ngay trong đêm, đến sáng lại về Phú Thọ.

Côn đồ máu lạnh phải khuất phục 

Trong năm 2014, những người lính “số 7” đã lập nhiều chiến công trong điều tra các vụ trọng án, bắt giữ các đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí quân dụng gây án.

Nhớ lại vụ án Trương Văn Hà (Hà cọ) dùng súng bắn chết vợ chiều 30 Tết Giáp Ngọ 2014, trung tá Lê Khắc Sơn - Đội trưởng đội hình sự đặc nhiệm đánh giá: “Đây là vụ án khiến anh em trong đội nói riêng, Phòng hình sự nói chung và Công an quận Ba Đình vất vả nhất trong năm qua. Trung tá Sơn kể lại: “Chiều 30 Tết, khi tôi đang trực ở đội thì có điện báo vụ trọng án xảy ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội).

Không kịp tạt qua nhà thay quần áo, tôi cùng các chiến sĩ trong đội xuống thẳng hiện trường phối hợp với công an quận Ba Đình điều tra truy bắt Hà (cọ). Theo đánh giá của Ban chuyên án, có thể Hà (cọ) sẽ về làng Phú Đô ẩn nấp, và rất có thể tên này sẽ tiếp tục gây án. Lập tức hơn 60 cán bộ chiến sĩ được điều tới, vây kín các con đường ra vào làng.

Đêm Giao thừa, các mũi trinh sát phải chịu đói, chịu rét bám vị trí được phân công, qua giờ Giao thừa mới vào gõ cửa từng nhà chúc Tết gia đình và yêu cầu phối hợp. Sáng mùng một chúng tôi lại rút các ngõ xóm tiếp tục phục kích để người dân đi chúc Tết. Cứ như vậy, 60 con người vật vờ đường làng, ngõ xóm “đào sới” kiểm tra. Đêm mùng 2 Tết, khi có thông tin hắn ra Móng Cái, Quang Ninh. Ngay lập tức một tổ công tác lên đường ra Móng Cái phối hợp với Công an Quảng Ninh và Công an nước bạn truy bắt.

Lúc này, gia đình vợ Hà (cọ) báo, hắn gọi điện tuyên bố sẽ quay về xử cả nhà vợ. Để bảo đảm an toàn cho người dân trước tên “chó dại” có vũ khí nóng trong tay. Đêm mùng 3 Tết, những người lính “số 7” phải có mặt trước ở những khu vực nhà vợ Hà (cọ); Nhà xác bệnh viện và nghĩa trang Văn Điển để chia ra phục kích, soát xét đề phòng khi gia đình đến khâm liệm, đưa tiễn, hắn sẽ gây án. Chỉ đến khi các thành viên trong gia đình vợ Hà (cọ) về nhà an toàn chúng tôi mới được rút quân.

Sau 17 ngày tích cực điều tra, truy bắt, đến 9h ngày 15/2, Công an Hà Nội phối hợp với Công an Quảng Ninh và Công an nước bạn đã bắt gọn Trương Văn Hà khi đối tượng đang ẩn náu tại phòng 802, tòa nhà số 6, khu chung cư Hội Cẩm Loan, TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Lúc này chúng tôi mới thở phảo nhẹ nhõm như vừa chút được gánh nặng đè lên vai”.

Tết đến Xuân về, trong khi người người đón Tết thì người “lính” hình sự tại số 7 Thiền Quang vẫn phải tiếp tục lên đường bởi tội phạm còn rình rập, lẩn khuất trong những khu dân cư, trên những con đường, ngõ phố của Hà Nội.