Nghệ sĩ Giang ''Còi'' muốn mang theo cây đàn guitar, điếu xì gà về nơi suối vàng

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo di chúc nghệ sĩ Giang “Còi” để lại, ông muốn mình sẽ được chôn cất cùng cây đàn guitar, điếu xì gà, ca khúc ông yêu thích và tràng pháo tay của những người yêu mến vang lên thay lời đưa tiễn.

Nghệ sĩ giản dị, chân chất

Tối 4/8, nghệ sĩ Giang “Còi” qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư. Khi biết thông tin này, nhiều người hâm mộ và bạn bè đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa.

Là dân phố cổ chính hiệu nhưng qua hình tượng nông dân trong chương trình “Gặp nhau cuối tuần”, cố nghệ sĩ Giang "Còi" được đông đảo khán giả yêu mến và biết đến. Dù chương trình đã dừng từ lâu nhưng đây mãi là một miền ký ức không thể nào quên đối với tuổi thơ của nhiều người. Với lối diễn tự nhiên, pha thêm chất hài hước, nghệ sĩ Giang “Còi” luôn đem đến cho khán giả một cảm giác gần gũi như chính con người của ông ngoài đời.
 Hình ảnh cố nghệ sĩ Giang ''Còi''. Ảnh: Fanpage nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, khi nhắc đến nghệ sĩ Giang “Còi”, khán giả thường nhớ ngay bộ ba duyên dáng Giang Còi - Quang Tèo - Văn Hiệp. Ông có khả năng ứng biến linh hoạt, đa tính cách. Lúc thì ông say rượu ngả nghiêng, lúc lại đạo mạo, hài hước bởi những vai xã trưởng, lý trưởng tính cách vô cùng ẩm ương. Cố nghệ sĩ được bạn bè, đồng nghiệp quý mến bởi con người hiền lành, giản dị.

Trước khi qua đời, Giang “Còi” từng có chia sẻ tâm huyết về nghề diễn: “Người nghệ sĩ là người phải có cái tài hoa chứ không cần tài năng bởi khi đào tạo diễn viên thì họ đã chọn được những người có tài rồi, còn để cái tài đó phát triển thành cái tài hoa thì là cả một quá trình rèn luyện, học hỏi, trau dồi kiến thức và phải có cả cái duyên có sẵn nữa”.
 Hình ảnh cặp bài trùng Quang Tèo - Giang ''Còi'' và cố nghệ sĩ Văn Hiệp trên màn ảnh.

Năm 2021, nghệ sĩ Giang “Còi” tham gia vào tiểu phẩm “Bạn nhậu”. Trong vai diễn này, ông tiếp tục hóa thân vào vai một lão nông dân có sở thích ăn nhậu với bạn thân (do nghệ sĩ Quang Tèo đóng). Với kinh nghiệm diễn hài lâu năm, nghệ sĩ Giang “Còi” đã phát huy sở trường của mình, xử lý các tình huống tinh tế để qua mặt các bà vợ để làm bạn nhậu với nghệ sĩ Quang Tèo. Cả 2 nghệ sĩ đã trải qua nhiều tình huống dở khóc dở cười mang đến tiếng cười cho khán giả.

Tràng pháo tay thay lời đưa tiễn

Ngày 15/1, không lâu sau khi thông tin nghệ sĩ Giang “Còi” mắc bệnh ung thư được công bố, cố nghệ sĩ đã chia sẻ trên fanpage thông điệp đầy lạc quan: “Sinh, lão, bệnh, tử là lẽ tự nhiên ở đời. Cường độ lao động như mình mà vào tuổi này mới bệnh thì ông trời thương lắm rồi, kêu ca nỗi gì. Chẳng đạo, chẳng diễn được thì viết. Phê bình, biên kịch, biên tập, miễn là được làm nghề thì cái sự tồn tại của mình mới gọi là sống được”.

Năm tháng cuối đời, nghệ sĩ Giang "Còi" thường xuyên chia sẻ với khán giả những câu chuyện giản dị xảy ra trong cuộc sống của mình. Đó là những câu chuyện tình cảm về tình yêu cha con, khoảnh khắc ông cùng con trai ở vườn rau trong nhà, đeo mặt nạ thở cùng con gái hay tỉ mẩn bên những phụ tùng xe hơi mà ông yêu thích.
 Nghệ sĩ Giang ''Còi'' 1962 - 2021.

Sáng 5/8, trên fanpge nghệ sĩ Giang “Còi” viết: “Khi chào đời, mỗi chúng ta đều cất tiếng khóc trong nụ cười của những người xung quanh. Hãy sống để đến khi lìa đời, ta có thể mỉm cười trong những giọt nước mắt. Điều này khi sinh thời, ba vẫn thường nhắc nhở chúng tôi, và ông đã có một cuộc đời trọn vẹn”.

Trong suốt khoảng thời gian chiến đấu với bạo bệnh, ông đã được các bác sĩ từ nhiều bệnh viện tận tình cứu chữa, gia đình cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp, bằng hữu và những người yêu mến ông. Nhưng than ôi! Sinh - Lão - Bệnh - Tử chẳng chừa một ai.

Theo chia sẻ của gia đình nghệ sĩ Giang “Còi”, lễ tang sẽ được cử hành vào lúc 7 giờ 30 ngày 5/8. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tang lễ được diễn ra trong khuôn khổ gia đình, dưới sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, tuân thủ Chỉ thị 16 của Chính phủ. “8 giờ 30 cùng ngày, thi hài nghệ sĩ được đưa tới Đài hóa thân. Hài cốt ông sẽ nương nhờ cửa Phật. Thời gian này, ban tổ chức tang lễ và gia đình xin phép không tiếp khách và nhận phúng điếu dưới mọi hình thức” - phía gia đình thông báo.

Gia đình chia sẻ thêm trong di chúc để lại, nghệ sĩ Giang “Còi” muốn mình sẽ được chôn cất cùng cây đàn guitar, điếu xì gà, ca khúc ông yêu thích và tràng pháo tay của những người yêu mến vang lên thay lời đưa tiễn.

Gia đình cho hay mong được đón tiếp họ hàng thân quyến, bạn bè và những người yêu mến cố nghệ sĩ trong hoàn cảnh thích hợp với điều kiện cho phép. “Lễ truy điệu đưa tiễn nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ được tổ chức tại tư gia và nghĩa trang quê nhà, thời gian chậm nhất là 49 ngày sau khi ông từ trần”, gia đình cho biết thêm.

Nghệ sĩ Giang Còi (tên thật Lê Hồng Giang), sinh năm 1962 ở Hà Nội. Ông qua đời vào 23 giờ ngày 4/8 tại nhà riêng sau 7 tháng chiến đấu với bệnh ung thư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần