Nghệ sĩ, người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm mình quảng cáo
Kinhtedothi - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình lời làm rõ các chế tài xử lý nghiêm những người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật thời gian qua.

Kinhtedothi - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ.
Ông Lê Hải Bình cho biết, thời gian qua những người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng rất phổ biến. Với sự phát triển của mạng xã hội, những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội ngày càng nhiều hơn, trở thành xu hướng phổ biến.
Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tồn tại hạn chế trong hoạt động quảng cáo này.
Cụ thể, ngày 17/6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành Quyết định về việc hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tiếp đó, tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.
“Với thực tiễn ngày càng có nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo là hết sức cần thiết. Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sát với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Theo đó, những người tham gia quảng cáo trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm, có xác minh cụ thể về nơi sản xuất sản phẩm mà mình quảng cáo.
Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sự kiến sẽ ban hành Nghị định triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi này, với nhiều điều khoản cụ thể để điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong đó, tăng thêm chế tài xử phạt, hoặc cấm không cho quảng cáo nữa, thậm chí có nhiều biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.
Từ câu hỏi của phóng viên cho thấy, những quảng cáo đó chỉ nghe đã thấy không đúng sự thật. Vì thế, các cơ quan báo chí cùng đóng góp để nâng cao dân trí cho người dân khi xem quảng cáo biết phân biệt đâu là hàng thật, đâu là sai sự thật. Điều này cũng góp phần nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên khi tham gia quảng cáo, để không đánh đổi sự nghiệp, uy tín, sự yêu mến của công chúng khi quảng cáo sai sự thật.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ngày 4/4 vừa qua khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 bị can về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng, liên quan đến Công ty cổ phần Asia Life và Công ty Tập đoàn Chị em Rọt xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Đắc Lắk. Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asia Life; Nguyễn Thái Hằng, tức Hằng Du mục, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER; Lê Thành Công và Phạm Quang Linh, tức Linh Vlog.

Kẹo rau củ Kera: khi "Vịt" hóa "Thiên nga" nhờ người nổi tiếng
Kinhtedothi - Vụ kẹo rau củ Kera được "thổi phồng" công dụng trên các nền tảng số mới đây đã gây nhiều tranh cãi bởi có sự tham gia của người nổi tiếng. Câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm của người nổi tiếng đối với những gì mình quảng cáo trên mạng xã hội nằm ở đâu?

Kẹo rau củ Kera là hàng giả, cơ quan chức năng tìm người bị hại
Cơ quan Công an xác định sản phẩm thực phẩm bổ sung kera SuperGreens Gummies (kẹo Kera) là "hàng giả" và đã được Công ty Tập đoàn Chị Em Rọt bán ra thị trường 135.325 hộp.

Thủ tướng: mục tiêu tổng quát không thay đổi về ổn định và phát triển
Kinhtedothi - Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát không thay đổi về ổn định và phát triển, gồm ổn định bên trong và bên ngoài, ổn định lòng dân, ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau; không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân.