Nghệ sĩ Quốc Trượng trở thành Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn viên, đạo diễn chèo Quốc Trượng vừa chính thức nhận quyết định bổ nhiệm vào vị trí giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội sau hơn 20 năm cống hiến cho nghệ thuật chèo.

Quyết định bổ nhiệm được ký từ ngày 12/9. Trước đó, NSUT Quốc Trượng nắm giữ chức vụ Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội với quân hàm Đại tá. Ngoài chuyên ngành diễn viên, ông còn là đạo diễn sân khấu.
Nghệ sĩ Quốc Trượng trở thành Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội - Ảnh 1
Sinh ra tại quê hương Kinh Bắc, nơi có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời, cái nôi của những làn điệu dân ca quan họ mượt mà đã hun đúc cho anh tình yêu nghệ thuật. Ngay từ những ngày còn cắp sách tới trường, được nghe những liền anh liền chị hát những khúc hát dân ca, Quốc Trượng đã có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn nghệ thuật truyền thống. 

Cơ duyên đến với Quốc Trọng khi vừa tốt nghiệp PTTH, được tin Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thông qua Đoàn Chèo Hà Bắc tuyển sinh, Quốc Trượng với tố chất sẵn có đã nhanh chóng trúng tuyển. Cùng thời với ông còn có các nghệ sĩ tên tuổi như Xuân Hinh, Hồng Ngát, Duy Từ, Xuân Quyết… là những sinh viên khóa Đại học đầu tiên của ngành Kịch hát Dân tộc lớp diễn viên Chèo.

Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật cũng là chừng ấy thời gian Quốc Trượng gắn bó với các vai hề, như hề mỡ, hề bột, hề hát rong, hề leo… Các vai hề của ông không đơn thuần chỉ mang tính giải trí mà ẩn sâu bên trong là tiếng cười thâm thúy. Sau Huy chương Vàng của vai diễn ông hề hát rong, đến năm 1991 ông đoạt giải diễn viên xuất sắc khi tham dự Hội thi Tài năng Sân khấu trẻ toàn quốc, vai Tùng lò gạch trong vở “Người đàn bà bất hạnh”, tác giả Trần Trí Trắc; năm 1993 ông đạt Huy chương Vàng Liên hoan các trích đoạn Chèo hay toàn quốc được tổ chức tại Ninh Bình cho vai Hề leo tỉnh ngộ trong vở “Nước mắt Bà Chúa Kho”, tác giả Ngọc Chanh, đạo diễn Doãn Hoàng Giang; tiếp đó năm 1995 là năm ông gặt hái được nhiều thành công nhất với Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu Nghệ thuật toàn quốc tổ chức tại Hà Nội, Huy chương Vàng Hội diễn Nghệ thuật Sân khấu Chuyên nghiệp toàn quân tổ chức tại TP.HCM và giải Nhất Hội diễn Hề với vai Hề Bột trong vở “Nữ tú tài”, tác giả Hoàng Kiều, đạo diễn Doãn Hoàng Giang.
Nghệ sĩ Quốc Trượng trở thành Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội - Ảnh 2
Với những thành tích và nỗ lực cống hiến không biết mệt mỏi cho nghệ thuật, tháng 8 năm 2001 ông vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú và cũng trong năm đó ông đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Liên hoan Sân khấu Chèo toàn quốc và đoạt giải Diễn viên hề xuất sắc nhất với vai Hề Mỡ trong vở “Ước nguyền” của đạo diễn Doãn Hoàng Giang. Gần đây nhất, ông đã giành Huy chương Vàng Liên hoan Sân khấu Hài toàn quốc năm 2011 tổ chức tại Quảng Ninh.

Là nghệ sĩ chèo nhưng Quốc Trượng còn ghi dấu ấn bởi những vai diễn hài trên truyền hình. Lối diễn gần gũi, giản dị và dí dỏm là ấn tượng để khán giả yêu quý các vai diễn của Quốc Trượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần