Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nghỉ dưỡng phương Nam “cập bờ” xứ Bắc

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “2016 - tâm điểm của phân khúc nghỉ dưỡng” là nhận định của các chuyên gia đầu ngành về BĐS.

Trên thực tế, dự đoán này đã khẳng định được tính cơ sở khi “thời điểm vàng” của phân khúc trên đã qua song lượng hàng từ cao cấp đến bình dân tại miền Nam vẫn xuôi về Hà Nội. “Vào thời điểm thị trường địa phương dần “teo tóp”, việc tỏa rộng nhánh kinh doanh ra Hà Nội để hướng tới nhóm khách hàng giàu và siêu giàu là kế hoạch đầu tư có tính đột biến từ các DN” - chuyên gia Nguyễn Thành Tiến nhận định.

Chào hàng tận nơi

Không cần phải bay vào Nha Trang hay Phú Quốc, giới nhà giàu Hà Nội vẫn được các chủ đầu tư phương Nam mang hàng ra tận nơi để chào bán. Tại hội thảo đầu tư BĐS Nha Trang với chủ đề “Thiên đường nghỉ dưỡng tại vị trí kim cương” do Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Vinareal tổ chức tại Hà Nội mới đây, phóng viên ghi nhận không khí náo nhiệt của kẻ bán – người mua. Trong “rổ hàng” mà công ty này tư vấn không chỉ có những căn hộ nghỉ dưỡng lên đến 10 - 20 tỷ đồng cho giới siêu giàu, mà còn bao gồm dòng sản phẩm tầm trung 1 - 3 tỷ đồng, thích hợp với các gia đình trẻ. Ngoài sự kiện này, trong những tháng cuối năm, nhiều DN BĐS cũng đã lên kế hoạch ra giới thiệu dự án mới tại thị trường Hà Nội như dự án Panorama Nha Trang, Nàng tiên cá Rusalka..., hay tiếp tục đẩy mạnh chào bán những dự án cũ như Condotel The Hamptons Ho Tram hay Movenpick Cam Ranh Resort.
Nhân viên giới thiệu một dự án bất động sản nghỉ dưỡng cho khách hàng Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Nhân viên giới thiệu một dự án bất động sản nghỉ dưỡng cho khách hàng Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Lý giải cho kế hoạch Bắc tiến, ông Văn Dũng Chinh – Giám đốc sàn BĐS Vinareal cho biết: “Sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc nghỉ dưỡng không chỉ tạo ra tính hưng phấn cho thị trường mà còn kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt. Khi nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng tại Nha Trang tăng lên một cách nhanh chóng thì chúng tôi đã "tỉnh táo" hơn và tìm lối đi riêng khi nhắm đến nhà đầu tư tiềm năng ngoài Hà Nội”.

Cùng quan điểm kinh doanh, nhiều DN phía Nam cũng đang nhanh chân tìm thị phần tại miền đất hứa Thủ đô. Số liệu thống kê của Savills cho thấy, trong năm 2016 có khoảng 7.000 sản phẩm BĐS tung ra thị trường, trong đó đến 70% là sản phẩm nghỉ dưỡng. Nhiều sản phẩm ghi nhận thanh khoản cao, giao dịch thành công lớn. Trong số những người mua BĐS nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc… có hơn 70% người mua là khách hàng đến từ Hà Nội, tiếp theo mới là khách hàng từ TP Hồ Chí Minh, và các tỉnh khác chiếm số ít. Điều này càng cho thấy độ “chịu chơi, chịu chi” của giới đầu tư xứ Bắc với kênh đầu tư tạo ra dòng tiền đều đặn và “nghỉ dưỡng” theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng.

Không chỉ ở Nha Trang, tại Phú Quốc, thị trường BĐS cũng sôi động không kém. Ngoài chiến lược mang dự án đến tận khách hàng Hà Nội của chủ đầu tư thì các sàn BĐS tại Hà Nội còn “ôm” các dự án BĐS nghỉ dưỡng để tiếp cận giới nhà giàu Thủ đô.

“Trăm nghe không bằng một thấy”

Theo ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Danh Khôi Á Châu, tục ngữ có câu “Trăm nghe không bằng một thấy”. Ngụ ý câu nói là lời khuyên cho mọi người về sự cần thiết của việc nhìn tận mắt, không nên chỉ tin theo những lời quảng cáo mà gánh thiệt vào thân. Trong lĩnh vực địa ốc, câu tục ngữ này lại càng phát huy tác dụng. Đối với phân khúc mà nhà đầu tư phải thuộc nhóm giàu hoặc siêu giàu mới có thể săn đón được thì việc dành thời gian đến tận nơi “mắt thấy tai nghe” là cần thiết. Từ đó, tìm hiểu về quy hoạch, kiến trúc, chất lượng, hạ tầng, hệ thống tiện ích sản phẩm... Thêm nữa, có thể tham khảo thông tin tại các nhà môi giới uy tín tại địa phương.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh lại cho rằng, việc thực địa trước khi đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng còn giúp khách hàng kiểm chứng về cam kết giá trị lợi nhuận từ chủ đầu tư. BĐS nghỉ dưỡng về bản chất là đầu tư dài hạn, giống “bò sữa” hơn là "bò thịt”. Ngoài giá trị thặng dư BĐS, nó sẽ liên quan đến việc cho “sữa” hàng ngày, hay chính là lợi nhuận từ việc kinh doanh cho thuê mang tính chất lâu dài. Nên việc chỉ dừng lại ở giá cả và những lời "có cánh" giá trị lợi nhuận cao từ chủ đầu tư là việc hết sức rủi ro. Khi có sự khảo sát, so sánh mặt bằng chung với các dự án trên cùng địa điểm, nhà đầu tư sẽ tính toán được nguồn khách, công suất phòng thuê có khả thi và mang tới lợi nhuận vượt ngưỡng 10% như nhà đầu tư cam kết hay không.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia nhận định từ bản chất của BĐS nghỉ dưỡng, khách hàng phải hết sức tỉnh táo trước những “rổ hàng” nghỉ dưỡng phương xa được chào bán tại Hà Nội. Hãy đón nhận nó như một cơ hội khi được chủ đầu tư tư vấn trực tiếp để lựa ra được những dự án tiềm năng. Tuy nhiên, chớ ham rẻ hay vị trí đẹp mà vội xuống tiền khi chưa “trải nghiệm thực tế”. Một bài toán kinh doanh thì cần bỏ nhiều công sức, đặc biệt là đối với các BĐS nghỉ dưỡng ở xa như vậy.
Phải là thượng đế “khôn ngoan”

Nghỉ dưỡng phương Nam “cập bờ” xứ Bắc - Ảnh 1Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng, chiến lược mang dự án BĐS nghỉ dưỡng ra tận Hà Nội để chào hàng của nhiều DN và sàn phân phối là kế hoạch đầu tư bài bản, nắm bắt được tâm lý của giới đầu tư siêu giàu ở Hà Nội. Trong kinh doanh, việc nhận thức được dòng tiền tiềm năng đang ở đâu và làm thế nào để thu hút nó được xem như là bài toán sống còn để phát triển. Sự tư vấn trực tiếp, rổ hàng BĐS nghỉ dưỡng đa dạng cộng với nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn đã khiến cách thức này nhanh chóng “chiều lòng” các khách hàng khó tính nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ “nghe” và quyết định xuống tiền đầu tư luôn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mà rủi ro lớn nhất là cơ hội sinh lời không như mong đợi, khó thu hồi vốn. Do đó, chỉ nên nghe để có định hướng, song song là đi tìm hiểu dự án, thăm dò nghiên cứu thị trường mới là cách đầu tư của nhóm khách hàng khôn ngoan.
Đức Dinh ghi