KTĐT - Mức giá giảm đáng kể cho mỗi sản phầm là lý do chính khiến người tiêu dùng ùn ùn kéo đến các trung tâm điện máy, siêu thị mỗi dịp xả hàng.
Mật độ dày đặc chương trình xả hàng tồn từ các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội khiến người tiêu dùng nừa mừng nửa lo…
Mức giá giảm đáng kể cho mỗi sản phầm là lý do chính khiến người tiêu dùng ùn ùn kéo đến các trung tâm điện máy, siêu thị mỗi dịp xả hàng. “Những đợt như thế này, mua được hàng rẻ hơn hẳn. Thậm chí có những sản phẩm giảm giá một nửa, tiết kiệm được rất nhiều tiền”, anh Quốc (nhà ở phố Kim Ngưu) hào hứng nói.
Anh Vũ Đức Phú, nhân viên kinh doanh của một trung tâm điện máy vừa có đợt xả hàng rất thành công hồi tháng tư vừa qua cho biết, những ngày xả hàng, khách đến xem và mua đông gấp 3-4 lần ngày thường. Doanh thu những hôm đó cũng tăng lên rất mạnh.
Song, giá được giảm quá lớn cũng khiến nhiều khách hàng băn khoăn, nghi ngại. Đứng xem hàng tại một siêu thị điện máy, bác Nguyễn Mai Thùy, một giáo viên đã nghỉ hưu thắc mắc: “Không biết hàng có vấn đề gì không mà họ lại giảm giá nhiều đến vậy nhỉ. Không lẽ nhiều hàng tồn đến mức các trung tâm, siêu thị phải xả hàng liên tục. Thậm chí có siêu thị mỗi tháng đều có đợt xả hàng tồn”.
Chị Thu Phượng, kinh doanh tại chợ Hôm đi xem xả hàng tồn của một siêu thị điện máy lớn nói, một chiếc tivi giá niêm yết 45 triệu nhưng đến khi xả hàng chỉ còn 30 triệu, giảm hơn 30%. “Khi bày bán những ngày bình thường, họ có khi phải lãi đến 40% so với giá niêm yết, thậm chí là lãi gấp đôi”, chị này nhẩm tính.
Về vấn đề này, anh Sơn, nhân viên kinh doanh của siêu thị điện máy Trần Anh lý giải, tất cả các sản phẩm thuộc dòng xả hàng đều có chất lượng và chế độ bảo hành bình thường. Nhưng do là những model của năm 2009 và hàng đã được trưng bày làm mẫu nên siêu thị bán giảm giá để thu hồi vốn. Đối với những mẫu trưng bày, các siêu thị còn được hãng hỗ trợ nên khi xả hàng giá giảm rất mạnh. Còn với một số mặt hàng khác, do tiêu thụ chậm nên siêu thị sẵn sàng bán lỗ để quay vòng vốn cho nhanh.
Quản lý của một siêu thị điện máy lớn trên phố Hai Bà Trưng tiết lộ, sau một thời gian, nếu thấy mặt hàng nào bán được ít, siêu thị sẽ tổ chức xả hàng chứ không nhất thiết phải đợi cuối vụ. Trên thực tế, chỉ có một số mặt hàng được bán với giá sốc, còn lại chỉ giảm chút ít hoặc giữ nguyên giá. Vấn đề chính là phải hút được khách đến siêu thị bởi họ không chỉ mua các mặt hàng giảm giá mạnh mà cả nhiều mặt hàng khác. “Mật độ xả hàng ào ạt của nhiều siêu thị điện máy cũng cho thấy, thị trường đang cần kích cầu”, anh này nhận xét.
Vào đợt cuối hè, mật độ xả hàng của các trung tâm điện máy và các siêu thị trở nên dày đặc. Các mặt hàng được xả chủ yếu là thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng và đồ điện tử với mức giảm giá phổ biến từ 10-30%, có những sản phẩm được giảm giá đến 50%.
Việc xả hàng tồn của các trung tâm hiện nay thường được tiến hành theo hai hình thức. Thứ nhất, khách hàng sẽ được khuyến mãi một số tiền nhất định, được trừ trực tiếp vào giá niêm yết. Thứ hai, khách hàng sẽ được tặng một phiếu mua hàng khi mua sản phẩm.