Nghi vấn IS dùng vũ khí sinh học ở mặt trận Mosul

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ dự đoán lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ sử dụng vũ khí sinh học thô trong chiến đấu với các quân binh Iraq ở chiến trường Mosul.

 
Lực lượng do Mỹ dẫn đầu cũng tham gia trận địa này, và thường xuyên thu thập các vỏ đạn để kiểm tra nguy cơ IS sử dụng vũ khí sinh học.
Gần đây, phía Mỹ xác nhận khả năng IS sử dụng vũ khí này sau khi có xuất hiện tác nhân mù tạc sulfur trong các mảnh đạn của IS vào ngày 5/10 qua.
“Với những hành động tội lỗi trắng trợn của IS từ trước tới nay, điều này không đáng ngạc nhiên”, theo một giới chức Mỹ chia sẻ với Reuters.
Giới chức Mỹ cho rằng, IS vẫn chưa hoàn thành việc phát triển vũ khí sinh học có khả năng sát thương, nhưng đủ ảnh hưởng tới các lực lượng tham chiến như quân đội Iraq, người Kurd. Chất mù tạc sulfur có thể làm giộp nếu tiếp xúc với da và phổi. Liều lượng nhỏ sẽ không có khả năng gây thiệt mạng.

Hiện có khoảng 5.000 quân binh tại Iraq. Hơn 100 trong số họ cùng tham chiến với quân đội Iraq và lực lượng người Kurd Peshmerga tại chiến trường Mosul.