Nghịch cảnh “cha chung không ai khóc”

Bài, ảnh: Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi dự án cống hóa tuyến mương Hải Hà - Hưng Ký tại quận Hoàng Mai hoàn thành, người dân trên địa bàn khấp khởi mừng vì tuyến đường mới mở ra sẽ khang trang, sạch đẹp hơn.

Tuy nhiên, hiện tại người dân lại đang phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng, khi một đoạn đường bỗng biến thành bãi rác lộ thiên khổng lồ.
Đường hoàn thành, bãi rác nổi lên…
Tuyến mương Hải Hà - Hưng Ký được cống hóa dài khoảng 1km, hình thành con đường giáp ranh giữa 2 phường Mai Động và Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), đã hoàn thành khoảng 5 tháng nay. Mục đích của việc cống hóa là cải thiện giao thông và môi trường trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện đoạn đường chạy qua tổ dân phố số 7 phường Mai Động và tổ dân phố số 29 phường Hoàng Văn Thụ với khoảng 200m chiều dài đã biến thành một bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm trầm trọng.
 Ông Nguyễn Văn Tư bức xúc trước đống rác gây ô nhiễm môi trường.
Theo tìm hiểu, khởi nguồn của bãi rác lộ thiên này là một đống nhỏ vữa xây dựng còn sót lại của dự án cống hóa. Sau khi đường mới được mở, các hộ dân hai bên thi nhau sửa sang, xây dựng lại nhà cửa, đã mang phế thải xây dựng ra đổ dồn vào đống rác của dự án. Không ai nhắc nhở, xử phạt, không biển cấm nên người dân đã chở rác xây dựng ra đổ trộm ngày một nhiều. Không chỉ là rác thải xây dựng mà rác thải sinh hoạt cũng được người dân vứt vô tội vạ, thậm chí là cả dây dợ phế thải sau khi thanh thải dây và thay thế cột điện… Tình trạng đống rác ngày một chất cao, chiếm 1/2 lòng đường, ngày đêm bốc mùi hôi thối dẫn đến nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường cho những hộ dân sống gần đó. Không những thế, rác tràn ngập khắp một quãng đường dài còn dẫn đến mất cảnh quan đô thị, tai nạn giao thông.
Bà Triệu Thị Đức, sống tại tổ dân phố số 7 phường Mai Động cho biết, thấy đống rác có sẵn nên rất nhiều người thiếu ý thức đi xe máy mang theo túi rác quẳng luôn vào đó. Nhiều hộ bán hàng phở, lẩu hải sản gần đó còn mang những túi xương, thức ăn thừa vứt trộm vào ban đêm, rồi cả xác động vật cũng được vứt ra đó… Không lực lượng nào đến dọn cũng chả có cơ quan chức năng nào ngăn cấm nên cảnh tượng ô nhiễm mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám ngày càng khủng khiếp.
Dân sống chung với ô nhiễm đến bao giờ?
Gia đình ông Nguyễn Văn Tư, nhà ngay trước bãi rác cho biết, vì không chịu nổi sự ô nhiễm đã nhiều lần gọi điện ra phường Mai Động, Hoàng Văn Thụ và công ty môi trường đề nghị có biện pháp xử lý nhưng tất cả đều nghe rồi để đấy. Mấy ngày gần đây thì công nhân môi trường mới đến dọn nhưng chỉ dọn những túi rác sinh hoạt. “Đống rác lộ thiên khổng lồ, nằm chềnh ềnh giữa đường, gây bức xúc dân sinh trong nhiều tháng trời mà các đơn vị liên quan không thể xử lý. Cơ quan chức năng thờ ơ, không biết chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm đến bao giờ ” – ông Tư bày tỏ.
 Trao đổi về tình trạng này, ông Trần Văn Riễm - Phó Chủ tịch phường Hoàng Văn Thụ cho biết, sở dĩ bãi rác xuất hiện và ngày càng lan rộng là do công trình cống hóa mương Hải Hà - Hưng Ký do Ban Quản lý dự án Thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng lại chưa được bàn giao cho quận, phường. Chính vì chưa có đơn vị quản lý, người dân đã lợi dụng điều kiện này mang các loại rác ra đổ.
Việc chậm bàn giao sau khi hoàn thành công trình đã và đang xuất hiện tại nhiều dự án mở rộng đường, cống hóa kênh mương. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhếch nhác, lộn xộn trên các tuyến đường mới mở. Do vậy, chủ đầu tư các dự án, ngành chức năng, chính quyền sở tại nơi có dự án đi qua cần nâng cao trách nhiệm trong việc đưa vào sử dụng và quản lý các công trình đường sá dân sinh. Tránh để tồn tại tình trạng “cha chung không ai khóc” và hậu quả thì người dân phải gánh chịu.         
Theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Văn Thụ, để xử lý giải tỏa, phường đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm xuống thu dọn. Tuy nhiên đến nay, chính quyền phường vẫn chỉ biết cử đội dân phòng ra cảnh giới, giữ nguyên hiện trạng để chờ phương án giải quyết từ UBND quận Hoàng Mai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần