Kẻ mừng, người lo Chiều 13/9, dạo qua các tuyến phố chính của Hà Nội như: Giảng Võ, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy và các trung tâm thương mại… phóng viên ghi nhận, tại các quầy bán bánh Trung thu rất đa dạng các loại, giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/hộp. Tại địa chỉ Hapro Giảng Võ, có 3 quầy bán hàng bánh Trung thu do chị Đặng Thị Loan làm chủ đại lý, nhưng chỉ có quầy bánh Thu Hương là đông người mua, còn sản sản phẩm của Long Đình, Bảo Ngọc lại rơi vào tình cảnh trái ngược.
Ảnh minh họa |
Theo chị Đặng Thị Loan, do kinh doanh thời vụ nên nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, năm nay, chị ký hợp đồng với các hãng để mở 12 điểm kinh doanh trên toàn địa bàn TP, nhưng chủ yếu nhập hàng của Thu Hương. “Sản phẩm này vừa chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng nên đến thời điểm này gần như đại lý đã bán hết hàng” - chị Loan thông tin. Theo quan sát, tại các quầy bán bánh Trung thu của Kinh đô, Bảo Minh, Hải Hà… trước Trung tâm Triển lãm Giảng Võ lại trong cảnh đìu hiu. Chị Hồ Thị Miền chủ quầy Kinh Đô chia sẻ, dù là đại lý cấp 1 nhưng năm nay bán chậm nên đến thời điểm này, tại quầy hàng vẫn còn khá nhiều. So với năm ngoái lượng hàng bán ra giảm 10%, chủ yếu bán lẻ, các cơ quan có mua thì đã đặt hết ở các nhà phân phối để được giảm giá, hoặc chiết khấu… Thậm chí, theo tiết lộ của một số chủ cửa hàng, sản phẩm bánh Trung thu năm nay bán chậm, giảm 30 - 40% so với mọi năm. Giảm giá để hút khách Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của phóng viên, cách đây 10 ngày các điểm bán hàng trên các tuyến đường Cách mạng tháng 8 (quận 3), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), đường 3/2 (quận 10)… hầu như đều đã treo bảng giảm giá để tăng sức mua. Các thương hiệu bánh Trung thu có rất nhiều giá tùy theo thương hiệu và chủng loại, giao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, giá trung bình của các thương hiệu như Kinh Đô, Như Lan có giá từ 500 - 600.000 đồng/hộp 4 cái, bánh Đồng Khánh, Birica, Hữu Nghị,… giá giao động từ 250 - 350.000 đồng/hộp. Tại mỗi điểm bán, có nhiều thương hiệu bày bán sát nhau để người tiêu dùng có thể lựa chọn, trên các điểm bán hầu hết đã tung ra các chương trình khuyến mãi như: Giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2, thậm chí điểm bán tại Công viên Lê Thị Riêng (quận 3) treo bảng mua một sản phẩm nhưng tặng đến 3 sản phẩm. Theo bà Trinh - Chủ đại lý bán hàng cho Kinh Đô trên đường Cộng Hòa: “Hàng năm, doanh thu chủ yếu dựa vào những khách quen là công ty, doanh nghiệp nhỏ, hoặc gần ngày Trung thu các mạnh thường quân thường mua để làm từ thiện, còn bán lẻ thì số lượng rất ít”. Tại điểm bán trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), nhân viên bán hàng tại đây giới thiệu có nhiều thương hiệu và chủng loại như: Sô cô la, trần bì hạt sen, hồ đào trà xanh, hạt dẻ và hạt sen nho… và phần lớn khách mua về biếu, tặng với số nhiều và chọn sản phẩm mới, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, vì giảm giá để kích cầu hút khách nên đa số các tiểu thương đều cho rằng gần như không có lãi.