Điều đó cho thấy DN sản xuất và cơ quan quản lý cần đẩy mạnh kiểm soát giá, qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bán buôn giảm giá, bán lẻ đứng yênThông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, từ 1/4 đến nay, Bộ Công Thương đã nhận được kê khai giá sữa của 9 DN với mức giảm từ 3 - 22% tùy vào từng chủng loại sản phẩm, như Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam công bố từ ngày 17/4, sản phẩm Dutch Baby mau lớn có giá 2.077.200 đồng/thùng 12 hộp 900gr (tương đương 173.100 đồng/hộp), giảm 578.400 đồng/thùng so với giá cũ; Sản phẩm Dutch Baby tập đi giá 2.169.600 đồng/thùng 12 hộp 900gr (tương đương 180.800 đồng/hộp), giảm 422.400 đồng/thùng; sản phẩm Dutch Baby tò mò 1.656.000 đồng/thùng 6 hộp 1.500gr (tương đương 276.000 đồng/hộp), giảm 60.900 đồng/thùng... Nếu cộng thêm 15% kinh phí vận chuyển, quảng bá… dự kiến mức giá bán lẻ của hộp Dutch Baby mau lớn loại 900gr là 199.065 đồng/hộp, hộp Dutch Baby tập đi loại 900gr giá 207.920 đồng/hộp, hộp Dutch Baby tò mò loại 1.500gr giá 317.400 đồng/hộp...
Người tiêu dùng lựa chọn sữa tại siêu thị Big C. Ảnh: Phạm Hậu |
Điểm mới lần này là quản lý giá sữa theo chuỗi phân phối, Nhà nước và người tiêu dùng giám sát khâu cuối cùng là giá bán lẻ, nếu việc bán lẻ không được DN, cửa hàng thực hiện đúng quy định, cơ quan quản lý sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Ông Nguyễn Lộc An Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) |