Nghiêm túc ngay từ đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù hương vị Tết vẫn còn, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính còn khá ít, nhưng các cơ quan, đơn vị đã bắt đầu làm việc với tinh thần hăng hái và nghiêm túc, không để thời gian nghỉ kéo dài làm ảnh hưởng tới chương trình, kế hoạch công tác quý I, ảnh hưởng tới công việc của người dân và doanh nghiệp. Đó là ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại bộ phận "một cửa" của một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội trong những ngày đầu xuân mới.

Kinhtedothi - Dù hương vị Tết vẫn còn, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính còn khá ít, nhưng các cơ quan, đơn vị đã bắt đầu làm việc với tinh thần hăng hái và nghiêm túc, không để thời gian nghỉ kéo dài làm ảnh hưởng tới chương trình, kế hoạch công tác quý I, ảnh hưởng tới công việc của người dân và doanh nghiệp. Đó là ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại bộ phận "một cửa" của một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội trong những ngày đầu xuân mới.
Cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” trong ngày làm việc đầu năm mới.     Ảnh: Đức Giang
Cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” trong ngày làm việc đầu năm mới. Ảnh: Đức Giang
Đến bộ phận "một cửa" của UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) vào đầu giờ sáng 6/2, chúng tôi thấy các cán bộ, công chức xã đã vào cuộc làm việc như bình thường. Chị Vũ Thị Lan ở thôn Huỳnh Cung là một trong những công dân đầu tiên đến làm thủ tục về lĩnh vực tư pháp. Sau khi được cán bộ hướng dẫn, chỉ sau khoảng 20 phút, chị Lan đã hoàn thành các giấy tờ theo quy định và chờ ngày đến lấy.  

Cuối giờ sáng 6/2, bộ phận "một cửa" của UBND phường Quán Thánh, quận Ba Đình rất vắng, nhưng 2 cán bộ "một cửa" vẫn nghiêm túc ngồi trực đúng vị trí làm việc. Theo chị Đoàn Kim Thanh, cán bộ "một cửa" phường Quán Thánh: Các phòng làm việc từ 8 giờ, riêng bộ phận "một cửa" làm từ 7 giờ 30. Trong buổi sáng 6/2 đã có 10 trường hợp đến giao dịch, trong đó chủ yếu là làm chứng thực. Đặc biệt, ngày đầu năm không có trường hợp nào đến nhận kết quả bởi phường đã cố gắng giải quyết cho tất cả các trường hợp xong trước Tết.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã quyết tâm làm việc với tinh thần nghiêm túc ngay từ những ngày đầu năm mới. Đúng 8 giờ, các cán bộ "một cửa" của quận vào vị trí làm việc, phục vụ công dân. Đến 15 giờ 30 chiều ngày 6/2, bộ phận "một cửa" của quận tiếp nhận 19 hồ sơ (lĩnh vực đăng ký kinh doanh, LĐTB&XH, tư pháp…). Theo Phó Chánh Văn phòng quận Hoàn Kiếm Phạm Hoàng Châu: Do đã được quán triệt tinh thần của "Năm trật tự và văn minh đô thị", đồng thời, quận tiếp tục duy trì hiệu quả "Năm kỷ cương hành chính" theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận "một cửa" nên không chỉ quận mà đồng loạt các phường trên địa bàn đều phải làm việc với sự nghiêm túc cao. 
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận “một cửa” phường Thổ Quan, quận Đống Đa sáng 6/2.     Ảnh: Phương Thu
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận “một cửa” phường Thổ Quan, quận Đống Đa sáng 6/2. Ảnh: Phương Thu
Cũng trong sáng 6/2, tại UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ, không khí làm việc đầu năm đã diễn ra với khí thế phấn khởi, đại bộ phận cán bộ, nhân viên đã trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Mạnh Trường, dù cán bộ đến từ rất sớm, nhưng cả sáng bộ phận "một cửa" của phường không nhận được bất cứ hồ sơ nào. Ngay trong ngày đầu làm việc, toàn bộ cán bộ phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã có mặt để triển khai công việc đầu năm. Chủ tịch UBND phường Ngô Doãn Cương cho biết, cán bộ, nhân viên đã có mặt đầy đủ ngay từ 8 giờ sáng và làm việc như thường lệ. Đặc biệt, bộ phận "một cửa" của phường sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, lượng người đến giao dịch vẫn vắng hơn nhiều so với ngày thường. Trong sáng 6/2, bộ phận một cửa của phường mới tiếp nhận và giải quyết hơn 10 hồ sơ chủ yếu trong lĩnh vực chứng thực bản sao, đăng ký kết hôn… Là một trong những công dân đầu tiên ra làm việc tại bộ phận "một cửa" phường Thổ Quan để làm thủ tục công chứng giấy tờ, ông Phạm Lương Triều, tại 73/25 Ngõ Thổ Quan cho biết: “Đầu năm mới ra phường được tiếp đón nhiệt tình, mọi việc đều diễn ra thuận lợi là điều rất may mắn".Đến bộ phận giải quyết thủ tục hành chính quận Đống Đa vào cuối giờ chiều, đã hết người dân đến làm thủ tục, nhưng không khí làm việc ngay từ bộ phận thường trực đến các lĩnh vực như tư pháp, đăng ký kinh doanh hay cấp phép xây dựng vẫn rất nghiêm túc, đảm bảo đủ quân số 7 người, không có cán bộ rời vị trí. Ông Hà Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND quận cho biết, dù ngày đầu năm "khá nhàn" do chỉ phải tiếp nhận, giải quyết 34 hồ sơ, trong khi ngày bình thường phải trên 100 trường hợp, nhưng quận cũng đã yêu cầu cán bộ, công chức vẫn phải thực sự nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Ông Tuấn khẳng định quận Đống Đa xác định năm nào cũng là "Năm cải cách hành chính" cùng với việc không ngừng nâng cao năng lực và ý thức kỷ luật của bộ phận "một cửa" từ quận đến UBND các phường. 

Triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm sau Tết, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngay từ những ngày đầu năm phải tập trung tổ chức thực hiện theo chương trình, kế hoạch công tác, đảm bảo tiến độ các dự án, công trình trọng điểm đã xác định trong quý I/2014. Thực hiện nghiêm "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014"; kiểm tra giám sát việc thực hiện kỷ luật công vụ, đảm bảo giờ làm việc, các giao dịch hành chính, dân sự của Nhân dân. Cùng với đó, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, tập thể cơ quan, đơn vị sử dụng xe công đi lễ hội hoặc tổ chức đi lễ hội trong giờ làm việc. 

Quyết tâm của TP cũng đã được các cấp, các ngành cụ thể hóa ngay từ những ngày đầu năm để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, tăng chỉ số hài lòng của Nhân dân, doanh nghiệp và hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2014.