Nghiên cứu mới: Vaccine Covid-19 2 liều ngăn chặn được biến thể virus Ấn Độ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Y tế Anh ngày 22/5 công bố các kết quả nghiên cứu cho thấy, các vaccine ngừa Covid-19 2 liều hiện có hiệu quả chống lại biến thể virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ.

Một nhân viên y tế Mỹ chuẩn bị vaccine ngừa Covid-19 Pfizer-BioNTech. Ảnh: Bloomberg 
Theo một nghiên cứu của Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE), vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech được xác định có hiệu quả ở mức 88% đối với bệnh có triệu chứng do biến thể B.16172 gây ra sau liều tiêm thứ 2 khoảng 2 tuần. Vaccine này có hiệu quả 93% đối với chủng B.117 "Kent" - biến thể virus Anh.

Trong khi đó, 2 liều vaccine AstraZeneca có hiệu quả 60% đối với bệnh có triệu chứng từ biến thể Ấn Độ, và 66% hiệu quả đối với biến thể Kent.

Đánh giá đây là các dữ liệu mang tính đột phá, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với báo giới: "Tôi ngày càng tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng lộ trình, vì dữ liệu này cho thấy vaccine sau 2 liều tiêm hoạt động hiệu quả".

Ông Hancock hy vọng rằng Chính phủ sẽ có thể dỡ bỏ nhiều hạn chế hơn vào tháng tới, sau khi đã tiến hành nới lỏng đa số kể từ hôm 17/5 vừa qua. Theo kế hoạch, Anh sẽ tiến hành dỡ bỏ các hạn chế Covid-19 còn lại kể từ ngày 21/6.

Lo ngại về các trường hợp nhiễm biến thể virus Ấn Độ đang gia tăng ở Anh, Đức hôm 21/5 tuyên bố rằng bất kỳ ai nhập cảnh từ Vương quốc Anh sẽ phải cách ly trong 2 tuần khi đến, nghĩa là bao gồm cả những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần