Nghiên cứu xử lý vấn đề tại BOT Cai Lậy theo phương án giảm giá vé

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với các địa phương để nghiên cứu giải quyết vấn đề tại BOT Cai Lậy theo phương án giảm mức phí để tránh ảnh hưởng dây chuyền đến các dự án khác.

Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp của Thường trực Chính phủ đánh giá việc triển khai thực hiện các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giao thông và giải quyết các tồn tại, bất cập tại các dự án này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.
 Vấn đề BOT Cai Lậy sẽ được nghiên cứu xử lý theo phương án giảm giá vé
Đối với dự án BOT Cai Lậy, Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình chống đối, quậy phá, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cần sớm xây dựng cụ thể nội dung công việc cần triển khai, thực hiện giảm phí chung cho tất cả các phương tiện, mở rộng vùng giảm phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm,... báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện.
Trước đó, Bộ GTVT từng báo cáo Chính phủ các phương án để giải quyết những vấn đề vướng mắc tại dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Trong đó, Bộ GTVT, cho biết phương án 1 giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt.
Đồng thời với việc giảm giá vé, phương án 1 cũng thực hiện việc mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội. Giảm giá 100% cho các loại xe buýt và các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh; giảm 50% cho các loại phương tiện sử dụng để kinh doanh.
Bộ GTVT cho rằng, phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.
Đối với những tồn tại, vướng mắc 2 dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ được thu một phần ( dự án BOT QL3 Thái Nguyên - Bắc Kạn, và dự án BOT QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ) và nhóm dự án sụt giảm doanh thu thực tế so với doanh thu theo phương án tài chính ban đầu như Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan, hầm Đèo Cả, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo, xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc này trên tinh thần vào cuộc quyết liệt để giải quyết sớm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần