Ngoại trưởng Mỹ tới thăm 3 nước châu Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ và dừng chân ở Ả Rập Saudi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm Thủ đô Vientiane, Lào.

Đây là lần thứ 3 một Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Lào.
Đây là lần thứ 3 một Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Lào.
Với chuyến thăm quốc gia đang giữ vị trí Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2016, Ngoại trưởng John Kerry đã đặt bước khởi động cho Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN, dự kiến diễn ra tại Mỹ vào tháng 2 tới.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng John Kerry đã gặp gỡ Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith.

Ông John Kerry là Ngoại trưởng Mỹ thứ 3 từng đến thăm quốc gia Đông Nam Á này sau chuyến công du của những người tiền nhiệm như John Foster Dulles năm 1955 và Hilary Clinton năm 2012.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, chuyến thăm lần này của ông Kerry khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016, đồng thời tăng cường mở rộng quan hệ song phương Mỹ - Lào thông qua các cuộc thảo luận.

Trang BBC nhận định, chuyến công du Lào của Ngoại trưởng Mỹ thể hiện nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama hướng sang khu vực châu Á. Trong 2 ngày tiếp theo, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới thăm Campuchia và Trung Quốc nhằm bàn thảo các vấn đề nóng của quốc tế và khu vực cũng như triển vọng hợp tác song phương.