Ngoại trưởng Triều Tiên nêu lý lo từ chối đề nghị đối thoại của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son-gwon bác khả năng đàm phán với Mỹ vì cho rằng đối thoại với Washington sẽ không có đem lại kết quả.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son-gwon.
“Chúng tôi không cân nhắc khả năng có bất kỳ liên hệ nào với Mỹ, chứ chưa nói đến việc tiến hành. Đàm phán sẽ không đi đến đâu mà chỉ làm lãng phí thời gian quý báu", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 23/6 dẫn lời Ngoại trưởng Ri Son-gwon.
KCNA dẫn thông báo của Ngoại trưởng Ri Son-gwon nêu rõ Bộ Ngoại giao Triều Tiên hoan nghênh thông báo trước đó của bà Kim Yo-jong - một quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, nhằm chặn đứng đánh giá, phỏng đoán và kỳ vọng vội vàng của phía Mỹ.
Ngoại trưởng Ri đưa ra bình luận sau khi Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim nói tại Seoul, rằng ông mong sớm nhận được "phản ứng tích cực" về đối thoại từ Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, hy vọng của Washington về việc nối lại các cuộc đàm phán đã bị bà Kim Yo-jong, em gái của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bác bỏ. Bà Kim Yo Jong tuyên bố những kỳ vọng của Mỹ vào các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ chỉ đem lại "sự thất vọng lớn hơn" cho Washington, và việc Mỹ đề cập tới "tín hiệu đáng chú ý"' cho thấy họ đang kỳ vọng "sai lầm".
Tuyên bố trên được bà Kim đưa ra nhằm đáp lại bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, khi ông nói rằng tuyên bố của ông Kim Jong Un tại hội nghị của đảng Lao động Triều Tiên là một "tín hiệu thú vị". Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói trong một cuộc họp đảng rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cả kịch bản "đối thoại lẫn đối đầu" với Mỹ.
Thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên càng khiến triển vọng nối lại đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên trở nên mờ mịt.
Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên từ lâu đã bị đình trệ do bất đồng về các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với Bình Nhưỡng, và những gì Triều Tiên nên từ bỏ để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.