Ngoại trưởng Trung Quốc công du Mỹ: Vừa cảnh giác, vừa hợp tác

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (23/2), theo giờ địa phương, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày đến Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc công du Mỹ: Vừa cảnh giác, vừa hợp tác - Ảnh 1
Giới chuyên gia đã dự báo về những phiên làm việc “căng như dây đàn” trên đất Mỹ khi cả Bắc Kinh và Washington liên tục đưa ra những tuyên bố nhằm "nắn gân" nhau trước chuyến công du, nhất là các phát ngôn liên quan đến vấn đề Biển Đông. Phó Đô đốc Joshep Aucoin - Chỉ huy Hạm đội hải quân số 7 của Mỹ cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra ở khu vực. Trong khi Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng khẳng định, chính quyền Washington sẽ buộc Trung Quốc phải hạ nhiệt căng thẳng và dừng các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông. Trong khi đó, trả lời câu hỏi liệu việc triển khai tên lửa trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam có được bàn thảo trong cuộc gặp của ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Kerry hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, Mỹ không nên sử dụng vấn đề cơ sở quân đội để viện cớ “thổi phồng” vụ việc. “Mỹ không liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, đây không phải và không nên trở thành vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc” - bà Hoa Xuân Oánh nói. Không những thế, đại diện chính quyền Bắc Kinh còn khẳng định sẽ không thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền lãnh thổ và Mỹ không nên đánh giá thấp quyết tâm của chính quyền Trung Quốc trong vấn đề này.

Dù có nhiều bất đồng khó có thể hòa giải nhưng Trung Quốc và Mỹ vẫn “cần có nhau” để giải quyết nhiều vấn đề quốc nội cũng như quốc tế. Trung Quốc cần được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường để nâng cao vị thế và tham gia vào các quan hệ thương mại một cách công bằng với các nền kinh tế lớn khác. Về phía Mỹ, nước này cần sự ủng hộ của Trung Quốc - một trong 5 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong việc đạt được các nghị quyết nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Vì vậy, mối quan hệ ngoại giao “vừa cảnh giác, vừa hợp tác” giữa 2 cường quốc trên thế giới sẽ còn tiếp tục và ảnh hưởng đến cục diện thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần