Ngôi nhà nhỏ làm bằng đồng lấy ý tưởng từ những bông hoa

Thành Luân (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Casey Brown Architecture - một studio kiến trúc của Australia gần đây đã hoàn thành thi công một ngôi nhà nhỏ bằng đồng lợp tôn, nằm cách Thủ đô Sydney khoảng 2 giờ lái xe về phía Nam.

Permanent Camping 2 được bao bọc bên ngoài bởi một lớp vỏ bằng đồng. (Ảnh: Casey Brown Architecture).
Ngôi nhà nhỏ với tên gọi "Permanent Camping 2" có cấu trúc tháp 2 tầng, các mặt của ngôi nhà có thể đóng mở, tạo nên không gian tràn ngập ánh nắng, đồng thời các mặt cũng có thể như những mái hiên tránh nắng.
Với thiết kế các bức tường như này có thể cho phép ngôi nhà đóng cửa hoàn toàn khi không sử dụng, đồng thời bảo vệ khỏi khí hậu khắc nghiệt như gió giật, cháy rừng, mưa gió hay những động vật sinh sống quanh đó.
Nội thất được trang trí với một lò sưởi đốt gỗ, chậu nước làm bằng đồng và kho chứa ẩn dưới sàn. (Ảnh: Casey Brown Architecture).
Rob Brown - kiến trúc sư chính của dự án này cho biết, ý tưởng thiết kế ngôi nhà được lấy từ những bông hoa, khi các mặt của tòa nhà mở ra như lúc hoa nở và khép lại khi không sử dụng giống một nụ hoa.
Ngoài ra, đơn vị thiết kế cho biết thêm, Permanent Camping 2 được xây dựng bằng cách tái chế gỗ và sắt từ một bến tàu nổi không sử dụng, và được bao phủ bởi một lớp da đồng tạo sóng. Việc sử dụng đồng được lựa chọn vì tính thẩm mỹ và khả năng bảo vệ các lớp gỗ bên ngoài của ngôi nhà, đảm bảo tuổi thọ của vật liệu.
 Phòng vệ sinh làm bằng đồng và sắt. (Ảnh: Casey Brown Architecture).

3 mặt bên ngoài của ngôi nhà có thể được nâng lên và hạ xuống bằng tời thủ công, tạo ra nơi trú ẩn trên không khỏi Mặt trời. Hơn nữa, 2 boong mở rộng ngôi nhà ra phía Đông và phía Tây, làm tăng đáng kể không gian sàn so với nội thất cấp thấp hơn 9 mét vuông (97 mét vuông) ban đầu.
Tòa tháp 2 tầng chính có tấm sàn 3 x 3m (9,8 x 9,8 ft) và cao 6m (19,7 ft). Cabin có nội thất không gian mở cơ bản lấy cảm hứng từ việc đóng thuyền và được trang bị lò sưởi đốt củi, băng ghế nhỏ với bếp nấu ăn, chậu đồng nước chảy, kệ mở và kho chứa đồ ẩn dưới sàn.
 Phòng ngủ được làm bằng gỗ lim. (Ảnh: Casey Brown Architecture).

Phòng ngủ riêng được đặt ở gác xép nằm phía trên không gian sinh hoạt, có lối lên bằng thang gỗ và được bao bọc bởi đồ bằng gỗ lim. Một tháp mạ đồng nhỏ hơn thứ 2 được đưa vào ngôi nhà và nằm ở phía sau được đặt làm thành một nhà vệ sinh, vòi hoa sen và bể chứa nước trọng lực phía trên.
Mái nhà được lắp các tấm quang điện để đáp ứng các yêu cầu về điện của ngôi nhà và hệ thống thu gom nước. Nó có thể được truy cập thông qua thang đồng bên ngoài cố định, nó cũng đóng vai trò như một dây dẫn sáng.