Sau 4 năm thực hiện, dự án đã giúp cho 255 trẻ điếc dưới 6 tuổi tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh) được học NNKH tại nhà, qua đó trẻ điếc được chuẩn bị sẵn sàng để bước vào môi trường học tập. Không chỉ thế, điểm về giao tiếp và kiến thức cơ bản của trẻ điếc 5 đến 8 tuổi trong dự án là trên thang điểm 10, so với điểm 8 của những trẻ có khả năng nghe ở lứa tuổi 5. Bên cạnh đó, dự án này còn đào tạo hơn 50 người điếc trưởng thành trở thành hướng dẫn viên dạy trẻ điếc, gần 200 giáo viên nghe được tập huấn NNKH để họ có thể hỗ trợ trẻ điếc hiệu quả hơn. Thêm vào đó, khoảng 50 người nghe được tập huấn để trở thành hướng dẫn viên hỗ trợ giao tiếp/phiên dịch viên NNKH. Nhận xét về mô hình này, bà Vũ Lan Anh – chuyên gia về Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: Giai đoạn 6 năm đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Do đó, việc hỗ trợ trẻ em điếc phát triển khả năng nhận thức một cách hoàn chỉnh trong những năm đầu đời là vô cùng quan trọng. Đánh giá về dự án đầu tiên ở Việt Nam hướng đến tối tượng là trẻ điếc trước tuổi đến trường, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng: “Những thành công của dự án đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược quốc gia về phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”. Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 90.000 người điếc và 90.000 người khiếm thính, trong đó có khoảng 15.500 trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển tương lai của trẻ. Tuy nhiên, phần lớn trẻ điếc chỉ ở nhà và không được tiếp cận với hệ thống giáo dục mầm non hiện hành. Trong khi đó, cha mẹ của trẻ điếc và trẻ khiếm thính cũng thiếu những hỗ trợ về mặt chuyên môn để cải thiện tình trạng của trẻ. Không chỉ có vậy, việc can thiệp sớm cho trẻ điếc ở Việt Nam chỉ bao gồm kiến thức kiểm tra lâm sàng, can thiệp về mặt y tế, phương pháp trị liệu bằng lời nói và đôi khi từ chối hoàn toàn việc sử dụng NNKH. Việc này dẫn đến kết quả là ở Việt Nam, khả năng phát triển toàn diện về mặt ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội của trẻ điếc trong những năm đầu đời bị giảm sút và trẻ điếc lớn lên thường không được học hành và không có việc làm.
Tin đọc nhiều

Hải Dương: phó trưởng Công an huyện bị thương khi làm nhiệm vụ

Tin tức mới nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ngày hôm nay 22/1/2025

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025 của công chức, viên chức, người lao động Hà Nội

Kết quả xổ số hôm nay ngày 16/1/2025
