Người bán nhà chết trước khi ký hợp đồng, giải quyết thế nào?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chồng tôi chuyển tiền đặt cọc mua nhà (200 triệu đồng) qua ngân hàng cho bác Định nhưng chưa kịp làm giấy thỏa thuận hay hợp đồng.

Chẳng may, bác ấy bị đột tử, trong khi vợ con bác nói không biết chuyện bán nhà. Bác mất đã nửa năm, vậy vợ chồng tôi phải làm thế nào?
Lưu Thu Hương (Chương Mỹ, Hà Nội)
Dù chồng bạn và bác Định thỏa thuận về việc mua bán nhà nhưng chưa ký bất kỳ giấy tờ nào; đồng thời bạn cũng không đưa ra được bằng chứng nào về việc mua bán này nên giữa hai người chưa thể xem là đã giao kết hợp đồng mua bán. Vợ con bác Định không có nghĩa vụ thực hiện tiếp thỏa thuận mua bán nhà với gia đình bạn.

Đối với số tiền chồng bạn đã chuyển cho bác Định, có giấy chuyển tiền và xác nhận của ngân hàng, vợ chồng bạn có thể xuất trình các chứng cứ này để yêu cầu những người thừa kế của bác Định thực hiện nghĩa vụ của bác để lại theo quy định tại Điều 637 Bộ luật dân sự như sau: Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trong trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế.

Trong trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trường hợp Nhà nước, cơ quan, tổ chức hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Như vậy, những người thừa kế của bác Định (hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết - điểm a Khoản 1 Điều 676 Bộ luật dân sự) có nghĩa vụ trả lại số tiền mà bác Định đã nhận của vợ chồng bạn trong phạm vi di sản do bác Định để lại.

Trong trường hợp không thể thương lượng, thỏa thuận được, vợ chồng bạn có quyền khởi kiện tới tòa án có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần