Người bệnh mạn tính tiêm vaccine tại bệnh viện, khu vực phong tỏa không tổ chức tiêm

Trà Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 24 bệnh viện (BV), viện trong và ngoài công lập theo danh sách của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng người mắc bệnh mạn tính, béo phì, người trên 65 tuổi hoàn toàn miễn phí. TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu không tổ chức tiêm tại các khu vực phong tỏa.

Người mắc bệnh mãn tính tiêm tại bệnh viện

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 4885/SYT-NVY về việc thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người mắc bệnh mạn tính.
 TP Hồ Chí Minh triển khai tiêm vaccine cho người trên 65 tuổi

Theo đó, nhằm kịp thời tiêm chủng cho các đối tượng người mắc bệnh mãn tính do các đơn vị bệnh viện, phòng khám quản lý, Sở Y tế đề nghị 24 đơn vị bệnh viện, viện trong và ngoài công lập bao gồm: BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương, BV Nguyễn Trãi, BV Bình Dân, BV Nhân dân Gia Định, BV Từ Dũ, BV Truyền máu Huyết học, Viện Y dược học dân tộc, BV Mắt, BVĐK Bưu Điện, BV 175, BV Gia An 115, BV Đức Khang, BV Triều An, BV Tâm Trí Sài Gòn, BVĐK Hồng Đức III, BV Tân Hưng, BV An Sinh, BVĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn, BV Quốc tế Mỹ, BV Mỹ Đức Phú Nhuận, BV Đa khoa Mỹ Đức, BV Đa khoa Vạn Hạnh, BV FV tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các đơn vị và đảm bảo các yêu cầu của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Bệnh viện trong danh sách sẽ tổ chức tiêm chủng cho tất cả người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tình), người có tình trạng béo phì do đơn vị đang quản lý đã được nhập vào phần mềm “Hệ thống tiêm chủng quốc gia”, từ các bệnh viện chuyển đổi công năng và các trường hợp trên 65 tuổi theo yêu cầu của Sở Y tế và Tổ điều phối tiêm chủng của các quận, huyện.

Về công tác tổ chức, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện bố trí khu vực tiêm chủng riêng biệt, không để lây chéo cho bệnh viện; tuân thủ các quy định về an toàn tiêm chủng và không thu bất cứ khoản phí nào khi các đối tượng trên đến tiêm chủng tại bệnh viện.

Không tổ chức tiêm tại khu vực phong tỏa

TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine đợt 5 tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Dự kiến, TP tổ chức 615 điểm tiêm chủng, mỗi điểm tiêm cho 120 người/ngày.

Trong văn bản khẩn gửi các bệnh viện công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115, trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ rõ nơi phong tỏa không tổ chức tiêm. Ngay khi gỡ phong tỏa, nơi này sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân.

TP ưu tiên tiêm cho những người mắc các bệnh nền (bệnh thận mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường); trên 65 tuổi; thuộc diện chính sách, có công và đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo; yếu thế; làm việc trong ngành y tế; người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tình nguyện viên, phóng viên...).

Vaccine tiêm trong đợt 5 có 3 loại là AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Trong đó, vaccine AstraZeneca được tiêm mũi một cho đối tượng ưu tiên của đợt 5, tiêm mũi 2 cho những người hoàn tất mũi một trong 8-12 tuần.