Người cao tuổi ở TP Hồ Chí Minh hồi hộp, xúc động khi được tiêm vaccine Covid-19

Khôi Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những kinh nghiệm thực tiễn trong các đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 trước đây, chiến dịch tiêm vắc xin lần này tại TP Hồ Chí Minh đã có khởi đầu thuận lợi với những đổi mới trong việc tổ chức, bố trí điểm tiêm hợp lý. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đã ưu tiên tiêm cho người từ 65 tuổi trở lên tại các TTYT, các bệnh viện với tiêu chí an toàn đặt lên hàng đầu.

Không còn cảnh tập trung đông người

Ngày 23/7 là ngày thứ 2 của Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 được triển khai đồng loạt tại nhiều điểm tiêm trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh.
 Người cao tuổi được hướng dẫn, tư vấn và khám sức khỏe cẩn thận trước khi tiêm vaccine 

Chia sẻ cùng phóng viên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine đợt này của TP Hồ Chí Minh được thực hiện trên cơ sở đúc kết các kinh nghiệm từ những đợt tiêm trước đây, có sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo việc tiêm vắc xin được triển khai an toàn cho người dân. TP đã lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vaccine Covid-19 để điều phối toàn bộ hoạt động tiêm vaccine trên địa bàn.

Theo đó, trong chiến dịch tiêm chủng lần này TP Hồ Chí Minh tổ chức 312 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm triển khai 2 bàn tiêm, như vậy có tất cả hơn 600 điểm tiêm trên địa bàn. Các điểm tiêm được các quận huyện bố trí tại các trường học, là những nơi có không gian rộng rãi, thông thoáng, tiện lợi cho người dân, đồng thời đáp ứng các quy định về điểm tiêm vắc xin, ứng trực cấp cứu cũng như thực hiện quy trình di chuyển 1 chiều…
 

Về vấn đề nhân sự, mỗi tổ tiêm chủng có khoảng 10 người phụ trách toàn bộ các hoạt động triển khai tiêm vaccine bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu danh sách đối tượng được tiêm; khám sàng lọc; tiêm và theo dõi sau tiêm và phát chứng nhận tiêm chủng; Hệ thống cấp cứu cũng được triển khai cho từng khu vực, tại mỗi quận sẽ có 2-3 điểm cấp cứu, kết nối với Trung tâm cấp cứu 115 để sẵn sàng ứng cứu kịp thời cho các sự cố có thể xảy ra.

“Trong đợt tiêm lần này, có sự mở rộng đối tượng được tiêm, trong đó có người trên 65 tuổi. Đối tượng này được ưu tiên tiêm tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, đồng thời họ được tiêm loại vắc xin có chỉ định phù hợp” - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai chia sẻ thêm.

Ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, yếu thế

TTYT Quận 3 là điểm tiêm dành cho người trên 65 tuổi ngụ trên địa bàn quận. Người đến tiêm được điều phối theo từng phường để đảm bảo tiến độ đồng thời không để xảy ra tình trạng tập trung đông người; Công tác tiêm chủng được thực hiện bởi nhân viên của TTYT Quận 3 phối hợp cùng các lực lượng khác từ các phường trên địa bàn.

Chia sẻ cùng phóng viên, cụ bà Trịnh Bạch Liên 85 tuổi, ngụ tại phường 2, Quận 3 cho biết: “Bà đến từ sáng, được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh, sau đó được bác sĩ khám xong rồi giờ chờ đến lượt được tiêm; cũng hồi hộp, lo lắng nhưng tiêm vaccine thì tốt, mình được bảo vệ”.
 Ngày thứ 2 triển khai chiến dịch tiêm chủng tại TP Hồ Chí Minh, trong đó ưu tiên đối tượng tiêm cho người cao tuổi

Cẩm trên tay giấy xác nhận tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, cô Nguyễn Thị Kim Lang (66 tuổi) háo hức chia sẻ: “Lúc đăng ký thì cũng thấy hơi sợ, nhưng sau khi đến điểm tiêm được các bác sĩ khám và tư vấn kỹ càng nên cô cũng yên tâm. Giờ cô thấy trong người cũng bình thường, các bác sĩ cũng tư vấn về việc theo dõi tại nhà trong mấy ngày sắp tới”.

“Được tiêm rồi, cô hồi hộp, phấn khởi lắm, vì vaccine sẽ giúp bảo vệ mình trước con virus này”- cô Nguyễn Thị Kim Lang chia sẻ thêm.

Tại điểm tiêm đặt tại trường Nguyễn Thái Bình (quận 1), hoạt động tiêmvaccine được thực hiện bởi các y bác sĩ từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng các lực lượng công an, dân quân, thanh niên tình nguyện. Người tới tiêm tại đây thuộc các nhóm đối tượng như thành viên ban chỉ đạo các cấp, tổ Covid cộng đồng, người nghèo, người cận nghèo, người thuộc diện chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế…

Chị Nguyễn Diệp Bích Hạnh - Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 chia sẻ, phường đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện do phường quản lý. Khi nhận được kế hoạch, phường tiến hành triển khai đến xuống các tổ dân phố để thông báo với người dân có tên trong danh sách; Đồng thời phường chủ động mời người dân theo các khung giờ khác nhau để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người”.

Ghi nhận trong cuối buổi sáng ngày 23/7, tại điểm tiêm ở trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, số lượng người dân đến tiêm vaccine khá vắng, chủ yếu là các đối tượng yếu thế, người nghèo… Các trường hợp người dân trên 65 tuổi không được tiêm tại điểm này mà sẽ được điều chuyển đến bệnh viện được phân công phù hợp. “Ngày đầu có trục trặc về danh sách tiêm, nên bà con đi tiêm chưa nhiều. Hy vọng từ ngày mai, số người đi tiêm sẽ bảo đảm đủ 240 người/ngày cho 2 bàn tiêm” – chị Bích Hạnh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần