“Người đặc biệt” và nỗi đau đặc biệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ vài giờ trước khi bị ban lãnh đạo Chelsea sa thải, ông Mourinho vẫn còn hào hứng tham dự buổi lễ mừng Giáng sinh cùng các nhân viên.

Huấn luyện viên Mourinho.
Huấn luyện viên Mourinho.
Thế nhưng, đó cũng là thời điểm mà những nhân vật chính của đội bóng đã đặt “người đặc biệt” lên bàn cân. Sau đó, ông được gọi đến trụ sở để nhận quyết định không thể cay đắng hơn - rời khỏi đội bóng.

Lật thuyền hay thuyền bị lật?

Với việc Chelsea đánh mất cơ hội lọt vào top 4 giải Ngoại hạng Anh (Premier League) 2015 - 2016, Mourinho không thể biện minh cho thất bại của mình. Thế nhưng, điều khiến dư luận và bản thân nhà cầm quân này cũng không thể hiểu là vẫn với những con người từng bước lên làm cú đúp mùa giải trước lại thi đấu vô cùng tệ hại. Trận thua trước “ngựa ô” Leicester hồi cuối tuần trước là giọt nước làm tràn ly. Ông chủ Roman Abramovich không còn kiên nhẫn hơn được nữa bởi không nhìn thấy đường ra cho đội bóng. Dù rất muốn giữ sự ổn định cho phòng thay đồ để dồn sức cho đấu trường Champions League và tránh khoản đền bù lên đến 40 triệu Euro nhưng cuối cùng, tỷ phú người Nga vẫn phải đưa ra quyết định trảm “người đặc biệt”. Thành tích tệ hại, Mourinho phải là người chịu trách nhiệm. Thậm chí nhiều người còn cho rằng, cả hai bên đã tính đến chuyện chia tay từ một tháng trước đây khi mà thành tích của đội bóng không có dấu hiệu được cải thiện. Con thuyền mang tên Mourinho đã bị lật. Đây là kịch bản không ai dám nghĩ tới hồi cuối mùa bóng trước khi Chelsea thi đấu thăng hoa và giành ngôi vô địch Premier League. Nhưng giờ, chính những người trong cuộc đã phải thừa nhận, con tàu ấy đã bị lật vì yếu tố chủ quan. Chính thành phần chống đối ở đội bóng đã đẩy Mourinho đến vực thẳm. Một khi ông không còn kiểm soát được đội bóng, mọi thứ đã trở nên rối tung. Và trước lựa chọn hoặc là Mourinho hoặc là sự thành công của đội bóng, Roman Abramovich đã lựa chọn những thành phần chống đối.

Một lần nữa, Mourinho không thể vượt qua lời nguyền là kết thúc một cách trọn vẹn bản hợp đồng đã ký với đội bóng. Không làm việc ở đội bóng nào quá 3 năm, nhưng cái cách chia tay Chelsea như thế này thì nhà cầm quân nổi tiếng là cá tính này không hề nghĩ đến. Ông được gọi đến để trao quyết định bị sa thải và ra đi một cách chóng vánh sau khi đã bất lực thừa nhận rằng bản thân đang bị chống đối.

Canh bạc của Roman Abramovich

Sẽ không khó để Chelsea tìm ra một HLV tạm quyền hay bổ nhiệm luôn một chiến lược gia mới. Hàng loạt những cái tên sáng giá đã được nhắc đến như là ứng cử viên thay thế Mourinho như: Guus Hiddink, Juande Ramos, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti, Brendan Rodgers, Diego Simeone. Vấn đề đặt ra lúc này là quyết định sa thải Mourinho có khiến Chelsea tốt lên hay đội bóng sẽ tiếp tục lao dốc với tốc độ không phanh để rồi trắng tay ở mùa giải này.

Có thể nói, ông chủ Abramovich đang chơi một canh bạc đầy mạo hiểm khi lựa chọn nhóm “kiêu binh” ở Chelsea hơn là vị tướng Mourinho. Có thể, ông bầu này quyết định như vậy là bởi không tìm được giải pháp dung hòa mối bất đồng giữa “Người đặc biệt” và các cầu thủ chống đối. Khi mà không thay được cả một đội hình thì ông chọn cách trảm tướng. Quyết định mạo hiểm này nhằm nuôi hy vọng các cầu thủ sẽ đoàn kết để thi đấu tốt ở Champions League - sân chơi cuối cùng mà Chelsea có thể giành ngôi vô địch.

Thỏa hiệp với nhóm “kiêu binh” nghĩa là Abramovich phải chấp nhận vận hành đội bóng theo mong muốn của họ. Một khi Abramovich đã mất khả năng kiểm soát đội bóng thì người mới cũng sẽ đối diện với nhiều mạo hiểm. Người đó phải nhận được sự ủng hộ của các cầu thủ nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Mourinho.