Người dân Australia biểu tình đòi quyền lợi cho người tị nạn

Hà PhươngTheo RT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dòng người biểu tình đã tràn xuống phố buộc chính phủ Australia đóng cửa các trung tâm giam giữ người tị nạn gây tranh cãi thời gian qua, đồng thời yêu cầu để người tị nạn có quyền được nhập cư vào Australia.

Dòng người biểu tình tràn xuống các khu phố ở Sydney nhằm đòi lại công bằng cho người tị nạn
Dòng người biểu tình tràn xuống các khu phố ở Sydney nhằm đòi lại công bằng cho người tị nạn
Theo đó, vào sáng ngày 27/8 (giờ địa phương), hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập tại trung tâm TP Sydney, Australia mang theo các biểu ngữ “đóng trại, đưa họ vào đất liền”, “họ là người tị nạn chứ không phải tội phạm - đóng trại ngay lập tức!” và “đóng cửa Manus, Nauru”…

Một cuộc biểu tình lớn khác cũng diễn ra tại TP Melbourne, với sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát. Trong một diễn biến liên quan, những người biểu tình đã giành gần như giành chiến thắng trong quyết tâm đòi lại công bằng cho người tị nạn, khi Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill tuyên bố, chính phủ nước này đã đồng ý với Austrlia để đóng cửa trại giam Manus. Tuy nhiên, số phận của 854 người tị nạn hiện vẫn phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn.

Trong một thông báo mới đây, Bộ trưởng di trú Australia Peter Dutton cho biết, người tị nạn sẽ không được tái định cư ở Australia. Tuy nhiên, chính phủ đang thảo luận với 3 nước trong nỗ lực đưa ra hướng giải quyết.

Trước đó, người dân Australia và cộng đồng quốc tế không khỏi bàng hoàng trước thông tin về 2.000 báo cáo bị rò rỉ, ghi chép về những vụ việc liên quan tới người tị nạn đã hé lộ các vụ tấn công tình dục, lạm dụng trẻ em, điều kiện sinh hoạt khủng khiếp… diễn ra từ tháng 5/2013 - 10/2015 tại một trung tâm giam giữ người xin tị nạn tới Australia tại Nauru.