Người dân có tâm lý “tự xử” thay vì tìm đến các thiết chế tư pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp quốc công bố Chỉ số Công lý 2015 “Hướng tới một nền tư pháp vì dân”.

Khảo sát Chỉ số Công lý 2015 cho thấy, đất đai là tranh chấp và khiếu nại phổ biến nhất. 20% vướng mắc dân sự liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và gần 9% liên quan đến bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, thủ tục giải quyết tranh chấp không rõ ràng, thời gian thụ lý kéo dài và hiệu quả giải quyết còn thấp. Đó cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến người dân có tâm lý “tự xử” hoặc chọn các giải pháp phi chính thức thay vì tìm đến các thiết chế tư pháp cơ sở.
Người dân có tâm lý “tự xử” thay vì tìm đến các thiết chế tư pháp - Ảnh 1
26% người được hỏi không quan tâm đến thông tin pháp luật; chỉ 5% biết thông tin pháp luật từ luật sư. 74% người được hỏi cho rằng, chính quyền tạo điều kiện để giải quyết kịp thời và dứt điểm khiếu nại của công dân; 20% cho biết, ở địa phương nơi họ sinh sống “người khiếu nại bị gây khó khăn trong công việc và đời sống”.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận tòa án còn nhiều hạn chế do lo ngại về chi phí, thủ tục và niềm tin vào sự công tâm của thẩm phán. Việc xử lý cán bộ, công chức làm sai ở cấp cơ sở chưa thực sự công khai và minh bạch. Chỉ 51% người được hỏi cho biết ở địa phương “cán bộ làm sai đã bị kỷ luật”.

Chỉ số Công lý là một trong những sáng kiến nhằm xây dựng một công cụ đo lường hiệu quả hoạt động của cơ quan tư pháp trong bảo đảm tiếp cận công lý, bình đẳng và bảo vệ quyền dựa trên sự phản hồi từ trải nghiệm và quan sát thực tiễn của người dân về hoạt động của hệ thống công quyền.

Chỉ số Công lý là kết quả hợp tác của Hội Luật gia Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Chương trình  phát triển Liên hợp quốc từ năm 2010 đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần