Ngày 11/8, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng cho biết đơn vị thường xuyên tổng hợp khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình sử dụng ứng dụng VNeID.
Theo ông Hùng, thực tế, trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh các vướng mắc, khó khăn. Do đó, C06 mong muốn các cơ quan báo chí và người dân trong quá trình sử dụng nếu có gì chưa thuận lợi, vướng mắc, khó khăn thì cung cấp cho đơn vị.
C06 sẽ kiểm tra, xác minh và phối hợp với bộ, ngành, địa phương, kể cả người dân để sớm khắc phục các khó khăn, vướng mắc đó.
"Quan điểm của Bộ Công an là phục vụ tốt nhất, thuận tiện nhất cho người dân", ông Hùng thông tin.
Lãnh đạo Cục C06 cũng đề nghị người dân khi phát hiện các vướng mắc, lỗi có thể báo cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường hoặc báo cho tổng đài đường dây nóng của Cục C06 - 1900 0368, hay qua Cổng thông tin của Cục C06, Fanpage của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tất cả các đường dây nóng, bộ phận tiếp nhận của Cục C06 đều hoạt động 24/24h.
Bộ Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đối với tất cả các bộ, ngành, các địa phương và nhân dân, cho nên lượng đăng ký vô cùng lớn.
Bộ Công an hiện đã cấp trên 45 triệu tài khoản VNeID và bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc phục vụ nhân dân.
Trước đó, Cục trưởng C06 Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ ra một số nguyên nhân việc người dân gặp khó khi đăng nhập VNeID.
Theo Thiếu tướng Hùng, hiện nay, số lượng tài khoản được kích hoạt rất lớn nên tác động đến việc truy cập vào một số khung giờ, đặc biệt từ 19 - 22h, dẫn đến hệ thống xử lý chậm.
Theo ông Hùng, đường truyền, cấu hình điện thoại của người dân cũng là nguyên nhân. "Chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, tăng cường mở rộng đường truyền dẫn, nâng cao tốc độ xử lý, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới”, Thiếu tướng Hùng nói và cho hay, Bộ Công an đang tăng cường triển khai đề án 06, nghiên cứu, triển khai, mở rộng các tiện ích, ứng dụng từ VNeID để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Với ứng dụng VNeID mức độ 2, người dân, doanh nghiệp có thể thay thế một số giấy tờ.
“C06 đã chuẩn bị hàng trăm câu trả lời liên quan đến căn cước công dân và định danh điện tử, đăng trên trang thông tin điện tử của C06. Người dân có thể truy cập và đặt câu hỏi về những khó khăn vướng mắc để được giải đáp một cách nhanh chóng nhất”, ông Hùng nói.
Theo Thiếu tướng Hùng, Cục yêu cầu tất cả bộ phận chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình. Nếu thủ tục, quy trình nào còn rườm rà, chưa thông minh thì phải chỉnh sửa, bổ sung để thông minh, tốt hơn, thuận lợi hơn.
Ngoài việc phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, C06 còn phối hợp với các bộ khác như Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề tích hợp giấy phép lái xe lên VNeID...
Liên quan đến vấn đề khó tích hợp giấy phép lái xe lên VNeID, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06 cho biết, các trường hợp tích hợp không thành công giấy phép lái xe lên VNeID, có thể do thông tin công dân nhập vào không đúng hoặc không trùng khớp, không tìm thấy trong cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, để tích hợp thành công giấy phép lái xe lên VNeID, yêu cầu công dân phải có đầy đủ thông tin lưu trữ trên hệ thống Giấy phép lái xe do Cục đường bộ Việt Nam quản lý.
Theo báo cáo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đến hết tháng 6.2023, Bộ Công an đã phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xác thực, làm sạch 31,8 triệu dữ liệu thông tin giấy phép lái xe trên tổng số 34,8 triệu giấy phép lái xe dạng PET.
Số lượng thông tin giấy phép lái xe không trùng khớp còn lại đã được C06 đối khớp thủ công và trả thông tin đúng sai để Cục Đường bộ Việt Nam có căn cứ làm sạch dữ liệu.