Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân hưởng lợi lớn từ “Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn”

Kinhtedothi-Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại huyện Gia Lâm sau 1 năm triển khai đã đạt kết quả to lớn, với 37 TTHC tại cấp huyện và cấp xã được trả kết quả chỉ sau 2 giờ, trung bình giải quyết 1.700 hồ sơ/tháng.

Mỗi tháng hàng nghìn hồ sơ được trả kết quả trong 2 giờ

Xác định mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân” là thước đo đánh giá việc giải quyết TTHC, Văn phòng HĐND & UBND huyện Gia Lâm phối hợp các phòng, ban liên quan đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo xây dựng, triển khai đồng loạt mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” trong giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" UBND huyện và 22 xã, thị trấn bắt đầu từ tháng 9/2022.

Theo đó, 28 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và 9 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã được nộp trực tiếp tại bộ phận "một cửa" vào thứ Ba hàng tuần (sáng từ 8h30-10h00, chiều từ 13h30-15h00) sẽ được trả kết quả chỉ trong vòng 2 giờ (kết quả giải quyết TTHC được trả vào chiều cùng ngày đối với hồ sơ tiếp nhận sau 10h00 và trong ngày làm việc kế tiếp đối với hồ sơ tiếp nhận sau 15h00).

Cụ thể, công dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đến nộp tại bộ phận “một cửa”, sẽ được công chức hoặc tình nguyện viên hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC đó; công dân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ theo quy định. Công chức bộ phận “một cửa” nhận hồ sơ và tiếp nhận xử lý, chuyển hồ sơ cho bộ phận chuyên môn, trình ký và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân trong vòng 2 giờ làm việc (giờ hành chính), trong đó không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Cuối cùng, công dân sẽ nhận kết quả tại cửa nộp hồ sơ và đóng lệ phí (nếu có).

Trong ''Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn", công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ phận ''một cửa'' thuộc huyện Gia Lâm chỉ phải đợi trong vòng 2 giờ đã được nhận kết quả

Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Gia Lâm Phạm Hồng Hải cho hay, điểm sáng tạo, đổi mới của “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” chính là cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC không phải tự viết tờ khai, mà có đội ngũ tình nguyện viên nhập dịch vụ công cho TTHC và viết giúp tờ khai (mọi thao tác liên quan dịch vụ công trực tuyến đều do công chức  thực hiện). Công dân được lấy kết quả của TTHC chỉ trong vòng 2 giờ kể từ khi nộp hồ sơ (khi hồ sơ thỏa mãn điều kiện), trong đó nhiều thủ tục chưa đến 2 giờ đã được nhận kết quả.

Dưới sự chỉ đạo đồng bộ thống nhất, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và triển khai thực hiện trách nhiệm, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ công chức, tình nguyện viên tại bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã, mô hình này trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả to lớn: Sau 1 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã giải quyết 37 TTHC tại cấp huyện và cấp xã sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận, với trên 20.000 hồ sơ, đạt trung bình 1.700 hồ sơ/ tháng.

 

Cuối tháng 10/2023, bộ phận "một cửa" UBND huyện Gia Lâm đã được nhận Bằng khen của UBND TP công nhận mô hình "Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn" là mô hình dân vận khéo năm 2023.

Lan tỏa ý nghĩa thiết thực

Ông Nguyễn Mạnh Lợi (trú tại xã Ninh Hiệp) đến bộ phận “một cửa” huyện Gia Lâm từ hơn 8h để làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cho hay: "Trước đây làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh mất khoảng 3 ngày, nhưng hiện rất vui vì tôi chỉ mất hơn 30 phút đã được lấy kết quả. Tôi sẽ thông tin cho người thân, bạn bè biết về những cải cách này của huyện để bố trí thời gian đến làm các thủ tục theo nhu cầu cho thuận tiện, hiệu quả”- ông Lợi chia sẻ.

Tại thị trấn Trâu Quỳ, trong những "Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn" cũng đều bố trí đủ cán bộ, lãnh đạo trực bộ phận “một cửa” giải quyết công việc và hỗ trợ người dân. Chị Nguyễn Thị Thúy (trú tại thị trấn Trâu Quỳ) đến bộ phận “một cửa” làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho 2 con sinh đôi chia sẻ, chị đến làm thủ tục được công chức “bộ phận” một cửa hướng dẫn nhiệt tình và được nhận kết quả chỉ sau 20 phút từ khi nộp hồ sơ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên địa bàn huyện Gia Lâm đồng loạt thực hiện “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn” vào thứ Ba hằng tuần, bắt đầu từ 13/9/2022 và được duy trì ổn định trong năm 2023, đã mang lại sự phấn khởi cho các cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC tại cả cấp huyện và cấp xã.

Bộ phận “một cửa” thường xuyên có tình nguyên viên hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân hoàn thiện, nhập hồ sơ giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công TP Hà Nội. Việc tiết giảm đáng kể thời gian, chi phí trong giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn, đặc biệt tạo động lực khuyến khích tổ chức, cá nhân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC.

Bộ phận ''một cửa'' UBND huyện Gia Lâm vừa được nhận Bằng khen của UBND TP công nhận mô hình ''Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn'' là mô hình dân vận khéo năm 2023  

“Những chuyển biến này đã góp phần nâng cao kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ và thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức từ huyện tới các xã, đồng thời thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại gắn với chủ đề công tác năm của TP”- bà Phạm Thị Hồng Hải nhấn mạnh.

Theo Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của TP về cải cách hành chính, trên địa bàn huyện đã và đang triển khai một số mô hình giúp rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân. Trong đó mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" được triển khai nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của Huyện ủy, đặc biệt là thực hiện chủ đề công tác của TP những năm gần đây “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”, để thực hiện tốt giải quyết TTHC đối với các dịch vụ công thiết yếu và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công TP.

Quá trình triển khai, huyện đã quán triệt các xã, thị trấn, đơn vị trong ngày giải quyết thủ tục phải bố trí đủ lãnh đạo, cán bộ trực thực hiện nhiệm vụ. Để người dân nắm được những TTHC nào được giải quyết ở đâu, cấp thẩm quyền nào, quy trình giải quyết ra sao, huyện còn thực hiện dán bảng mã QR tại bộ phận “một cửa”, giúp người dân tra cứu thông tin và đăng ký thực hiện một số TTHC thiết yếu theo Đề án 06/CP.

Quận Hai Bà Trưng: Nâng cao sự hài lòng ngay từ bộ phận "một cửa"

Quận Hai Bà Trưng: Nâng cao sự hài lòng ngay từ bộ phận "một cửa"

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ