Người dân khổ vì nắng nóng kéo dài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, nhiệt độ trung bình vào ban ngày ở TP.HCM khá cao, đỉnh điểm lên đến gần 40 độ C, làm đảo lộn sinh hoạt hàng ngày, nhiều người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ đổ bệnh; tại nhiều công trường, nhà máy tiến độ thi công trì trệ...

Nắng nóng khiến năng suất làm việc giảm

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, từ đầu tháng 5 đến nay, áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam; áp cao lục địa vẫn còn hoạt động và di chuyển chủ yếu ra phía Đông và một phần xuống phía Nam, nén áp thấp nóng phía Tây về phía Nam... Do đó, nhiệt độ tại TP.HCM cao nhất từ 35 - 39 độ C.
Trong khi chờ đèn đỏ, những khu vực dưới cầu vượt như này luôn được tận dụng làm điểm tránh nắng
Trong khi chờ đèn đỏ, những khu vực dưới cầu vượt như thế này được người dân tận dụng làm điểm tránh nắng tạm thời.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (nhà quận 12, hiện làm công ty tại quận 7) cho biết: “Mấy ngày gần đây, mới 9 giờ sáng mà trời đã nắng nóng oi bức quá, chạy xe máy từ cầu vượt ngã Tư Ga quận 12 sang quận 7 để làm việc mà mắt hoa không nhìn thấy đường. Thường chỉ chạy được một đoạn là phải nghỉ và mua nước uống cho đỡ nóng rồi mới đi tiếp được”.

Đẩy chiếc xe mua ve chai trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3, cố gắng đi vào mép đường nơi những cây cao tỏa bóng xuống che nắng nhưng những giọt mồ hôi vẫn chảy dài trên má cô Cúc, chiếc áo chống nắng ướt đẫm. Cô Cúc cho biết: “Tuy có bóng cây tre nắng, nhưng vì thời tiết oi bức quá nên cũng không thể chịu được lâu. Trời mát, ngày có thể đi nhiều để mua ve chai cũng kiếm được trên 100.000 đồng, nhưng nắng nóng thế này kiếm giỏi lắm cũng chỉ được 50.000 đồng vì đi không nổi”.
Tại một điểm chờ xe buýt, phần mái che được tận dụng triệt để.
Điểm chờ xe buýt, phần mái che được tận dụng triệt để.
Ghi nhận của phóng trên thời điểm 10h sáng nay (10/5), trên công trường xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) nhiệt độ đo được đã lên tới 40oC. Để chống chọi với nắng nóng ở công trường, công nhân đã lấy khăn nhúng nước rồi quấn vào đầu đội mũ lại cho mát nhưng cũng chỉ một lúc chiếc khăn đã khô.

Anh Nguyễn Văn Nam công nhân tại đây cho biết, từ đầu tháng 5 tới nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến công trường đã có 10 công nhân đổ bệnh, giờ làm việc cũng được thay đổi vì nắng nóng, công nhân phải làm sớm hơn bắt đầu từ 6 giờ sáng tới 10 giờ nghỉ, chiều bắt đầu từ 15 giờ làm đến 19 giờ nghỉ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hoài Nam quản lý công trường tại đây cho biết, dù thay đổi thời gian làm việc để chống chọi với thời tiết nắng nóng kéo dài thì tiến độ công trình cũng chậm hơn vì công nhân không đủ sức để làm việc.
Đường phố Sài Gòn xuất hiện nhiều bình trà đá miễn phí, giúp người đi đường đỡ khát.
Đường phố TP.HCM xuất hiện nhiều bình trà đá miễn phí, giúp người đi đường đỡ khát.
Bệnh viện không còn chỗ nằm

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP.HCM
, Nhi Đồng 1, 2 trong những ngày qua, các khoa như hô hấp, tiêu hóa đều chật cứng người bệnh, hành lang bệnh viện được người dân tận dụng trải chiếu nằm vì trong phòng bệnh không còn chỗ.

Liên tục lấy khăn ướt, một tay lau mặt, một tay quạt cho con, chị Lê Thị Dung (quận 2) có con gái 9 tuổi đang điều trị tại BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết: “Con tôi nhập viện được 3 ngày nay. Do thời tiết nắng nóng, để tránh nóng cho con nên tôi cho cháu uống nước đá, nằm điều hòa nhiều khiến con chị bị bệnh sốt, ho, viêm họng. Đi khám, bác sĩ cho biết bé bị viêm phổi nặng nên phải nhập viện để điều trị. Nhưng có khi tôi phải xin bác sĩ cho cháu về điều trị tại nhà, ở đây bệnh nhân đông, thời tiết nắng nóng con tôi chịu không nổi, cứ tình trạng này bệnh của con tôi khéo nặng hơn”.
Nắng nóng kéo dài khiến trẻ nhập viện tăng cao vì các bệnh liên qudduwon ến đương
Nắng nóng kéo dài khiến trẻ nhập viện tăng cao.
Trưa 10/5, có mặt tại Khoa Hô hấp và Khoa Tiêu hóa của BV Nhi Đồng 1, chúng tôi thấy tất cả các giường bệnh đều kín bệnh nhân nhi, thậm chí nhiều bệnh nhân nhi và người nhà phải nằm ngoài hành lang. Rất nhiều người bế con ra đây ngồi quạt tay cho con mát, theo họ thì trong phòng quá nóng, lại đông bệnh nhân nên phải bế con ra đây cho có không khí đỡ ngột ngạt.
Ngồi bên đứa con trai khoảng 7 tuổi đang ngủ lịm, anh Trương Quang Đức (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Trời nắng nóng quá khiến con tôi phát bệnh, nóng sốt, bỏ ăn phải đi viện”. Bà Hồng (51 tuổi, quận 11) có cháu 12 tháng tuổi bị tiêu chảy, bé đang nằm ngoài hành lang Khoa Tiêu hóa nói: “Cháu tôi đã bệnh, trời thì nóng gay gắt, bệnh viện thì đông, ngột ngạt nên cháu cứ khóc mãi”.

Cũng như tại BV 
Đại học Y dược TP.HCM và Nhi Đồng 1, tại Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 2, các phòng bệnh nhân đông đúc, chật kín, nhiều phụ huynh cho con ra hành lang, khu vực dưới các tán cây trong viện để hóng gió. Chị Thương (32 tuổi, tỉnh Long An) chăm con bệnh tại đây cho hay: “Cháu nhà tôi bị tiêu chảy, nhập viện 2 ngày nay, nhưng chỉ buổi tối trời mát mới cho bé vô phòng bệnh, còn ban ngày phải ra hành lang nằm võng hay kiếm chỗ mát ngồi quạt, lau mát cho bé, chứ nóng quá có lúc mồ hôi ướt cả người bé”.