Người dân nên bình tĩnh trước khi mua, bán vàng miếng SJC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, trên thị trường có hiện tượng người dân bán vàng miếng SJC nhưng doanh nghiệp kinh doanh vàng không thu mua vàng miếng SJC một chữ số.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo người dân nên bình tĩnh trước mọi quyết định mua, bán vàng miếng SJC để tránh thiệt hại không đáng có.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh, vàng miếng SJC một chữ số là những mẫu mã, sản phẩm vàng miếng SJC có 1 ký tự chữ trước dãy số sêri, do Công ty SJC đã sản xuất từ trước năm 1996. Căn cứ Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, với tư cách là nhà sản xuất, Công ty SJC có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Do vậy, không có sự phân biệt về chất lượng giữa vàng miếng SJC một chữ số và vàng miếng SJC hai chữ số do Công ty SJC đã sản xuất.

“Hiện nay, lượng vàng móp méo tồn kho của SJC còn trên dưới 2.000 lượng, nếu số vàng tồn kho này không đưa ra thị trường được thì SJC sẽ không có vốn để tiếp tục mua vàng móp méo hay là mua vàng một chữ mà người dân cần bán. Năm 2015, SJC đã sử dụng hết hạn mức gia công vàng là hơn 65.000 lượng, công ty này cũng đang xin gia hạn thêm 4.000 lượng”. Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm.
Mở cửa phiên sáng 15/1, giá vàng trong nước giảm mạnh dao động quanh mức 32,8 triệu đồng/lượng.

Lúc 8h30 sáng 15/1, giá mua - bán vàng miếng SJC tại TP.HCM được Công ty VBĐQ Sài Gòn công bố giao dịch ở ngưỡng 32,56-32,82 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Còn theo giới chuyên gia, để tránh thiệt hại cho người dân, cần có cơ chế linh động hơn trong việc cấp hạn mức gia công vàng móp méo, vàng một chữ SJC.
Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, để tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân, trước khi hết hạn cần phải tìm cách gia hạn kịp thời. SJC đã là thương hiệu vàng quốc gia mà gây hoang mang cho dân chúng là điều không hợp lý và cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp cần phải linh hoạt hơn để tránh thiệt hại cho người dân.
Cũng liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho hay: “Công ty SJC cần phải chịu trách nhiệm về lý do ngừng giao dịch vàng SJC loại 1 chữ. Loại một chữ hay hai chữ chỉ là cách phân biệt về seri của nhà sản xuất, còn chất lượng vàng là như nhau. Người dân không quan tâm số vàng ấy được sản xuất như nào, họ cầm vàng và được quyền bán số tài sản đó hợp pháp. Không thể có chuyện, “xài” hết hạn mức trong thời điểm giá vàng có lợi, rồi đóng cửa bảo hết hạn mức được. Như vậy quyền lợi của người dân ở đâu?”.
Trước đó, ngày 28/12, SJC công bố ngừng giao dịch vàng miếng SJC loại 1 chữ số, khiến người cầm vàng hết sức lo lắng.
Hiện, theo quy định của Chính phủ, việc gia công vàng miếng của SJC đã thuộc quyền quản lý của NHNN, do đó nếu SJC đã sử dụng hết hạn sẽ phải chờ sự cho phép của NHNN.

Ngày 12/1/2016, NHNN đã có văn bản chấp thuận cho Công ty SJC được gia công vàng miếng SJC móp méo thành vàng miếng SJC với hạn mức 30.000 lượng trong 6 tháng đầu năm 2016. Cùng ngày, NHNN đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình gia công lại vàng miếng SJC móp méo thành vàng miếng SJC tại Công ty SJC theo đúng quy định hiện hành.