Đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Huy cho biết, huyện đã hoàn thành 87/91 nhiệm vụ, tương đương 95,6%. Đáng chú ý, việc triển khai các nhiệm vụ cải thiện các chỉ số SIPAS, PARINDEX và PAPI theo chỉ đạo của TP đã đạt kết quả xuất sắc, với 94,36% nhiệm vụ được hoàn thành.
Ghi nhận tại bộ phận "một cửa" của UBND huyện Phú Xuyên ngày 23/10 nhận thấy, lượng công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính đông hơn mọi ngày nhưng vẫn bảo đảm trật tự và hiệu quả. Người dân đến giao dịch không phải chờ đợi lâu khi các thủ tục được thực hiện nhanh chóng nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại. Mô hình "Ngày không hẹn" được áp dụng, giúp công chức xử lý hồ sơ ngay trong buổi, không yêu cầu người dân phải quay lại nhiều lần.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, xã Chuyên Mỹ chia sẻ: “tôi rất hài lòng với dịch vụ hành chính hiện nay, các thủ tục nhanh chóng và dễ hiểu hơn trước đây rất nhiều. Tôi không phải mất thời gian chờ đợi hay đi lại nhiều lần như trước đây nữa. Điều này cho thấy, cải cách không chỉ dừng lại ở quy định, mà còn thực sự đi vào đời sống người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của huyện cũng như các địa phương trên địa bàn huyện”.
Tại bộ phận một cửa UBND xã Quang Lãng, mô hình “Cấp bản sao chứng thực tại nhà” cũng thể hiện rõ sự tiện lợi và chu đáo. Mô hình này giúp cho những hộ dân khó khăn về di chuyển, nhất là người già và người khuyết tật có thể hoàn thành thủ tục hành chính ngay tại nhà, không cần đến trụ sở.
Anh Trần Văn Minh, người dân xã Quang Lãng cho biết: “nhờ cán bộ xã nhiệt tình hỗ trợ giúp đỡ nên gia đình tôi vừa được hoàn thành cấp chứng nhận hộ cận nghèo ngay tại nhà. Việc làm này thực sự tiện lợi và nhân văn đã giúp đỡ gia đình chúng tôi rất nhiều”.
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Huy, sự chuyển mình trong công tác CCHC không chỉ nằm ở những con số thực hiện được trong thời gian qua, bên cạnh đó nó còn thể hiện qua sự thay đổi trong thái độ phục vụ của cán bộ, công chức từng lĩnh vực.
Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung khẳng định, việc niêm yết công khai 366 thủ tục hành chính không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, mà còn tạo ra một môi trường làm việc minh bạch và công bằng.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện cho thấy tỷ lệ đúng hạn đạt 100% với 3.852/3.852 hồ sơ; trong đó có 2.850 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 73,98%. Đây là kết quả được đánh giá rất khả quan bù đắp cho những nỗ lực của cán bộ từ cấp huyện đến cấp cơ sở.
Điểm sáng trong CCHC của Phú Xuyên chính là việc áp dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử (theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Thời gian qua Phú Xuyên đã có nhiều sáng kiến như "Ngày không viết", "Ngày không hẹn" và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ đầu năm tới nay, huyện đã xử lý 1.139 hồ sơ theo các mô hình mới, tiết kiệm 4.160 giờ và 108.440.000 đồng, huyện đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC do TP giao.
Khắc phục dứt điểm tồn tại
3 tháng đầu năm 2024, huyện Phú Xuyên vẫn ở mức xếp hạng chỉ số cải cách hành chính đứng ở khoảng từ 20 - 24/30 quận, huyện của TP, nhờ sự nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả cải cách, từ tháng 5/2024 đến nay, huyện đã vươn lên vị trí dẫn đầu, xếp thứ 1/30 quận, huyện. Đây là kết quả minh chứng cho sự quyết tâm, đổi mới trong công tác điều hành và phục vụ Nhân dân trong huyện.
Để đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Phú Xuyên đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo đề án của TP. Huyện đã đầu tư hệ thống thiết bị và triển khai mô hình đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính ít nhất hai lần mỗi năm.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Huy cho biết, việc áp dụng mã QR Code tại bộ phận "một cửa" của huyện và 27 xã, thị trấn đã giúp công dân dễ dàng tra cứu thông tin và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ chuyên môn.
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Phú Xuyên đã tổ chức 9 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 4.500 học viên, tập trung vào các kỹ năng nghiệp vụ, như lập hồ sơ điện tử, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng chuyển đổi số. Huyện còn tổ chức 4 lớp tập huấn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, thí điểm khu chợ thông minh, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các xã Phú Yên, Minh Tân, thị trấn Phú Xuyên. Đến nay, huyện đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đạt 85,2% và hoàn thành chỉ tiêu chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng.
Tuy nhiên, công tác CCHC ở Phú Xuyên còn đối mặt với một số khó khăn. Tỷ lệ các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên còn thấp, việc chỉnh lý hồ sơ tại nhiều cơ quan chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị chưa cập nhật đầy đủ kỹ năng chuyển đổi số khiến tỷ lệ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ qua bưu chính chưa đáp ứng yêu cầu.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho biết, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ nhận thức hạn chế về lợi ích và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân. Văn hóa làng xã và khoảng cách địa lý gần, khiến nhiều người vẫn lựa chọn đến trực tiếp, thay vì sử dụng dịch vụ bưu chính. Dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể nhưng vẫn có một số người dân địa phương lo lắng về an toàn thông tin cá nhân, dẫn đến có sự e dè trong việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính khẳng định, để tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC, huyện Phú Xuyên cam kết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, khắc phục những tồn tại và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong thời gian tới để cải thiện dịch vụ hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.