Người dân quận Long Biên đồng thuận cao với việc sắp xếp đơn vị cấp phường

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Qua theo dõi và kết quả lấy ý kiến cử tri cho thấy, đại đa số người dân cơ bản đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, hầu hết tổ dân phố đều đạt tỷ lệ 95%-100% cử tri “đồng ý”- Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương chia sẻ.

Trong thời gian 1 ngày, 31/3, UBND quận Long Biên đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2023-2025 của quận, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định pháp luật.

Thực hiện khẩn trương, khoa học

Theo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của quận Long Biên, sẽ nhập 3 phường thành 2 phường, như vậy quận sẽ giảm từ 14 phường còn 13 phường. Cụ thể, nhập một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Sài Đồng (có diện tích tự nhiên 0,13km2, đạt 2,36% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 4.817 người, đạt 32,11% so với tiêu chuẩn) vào phường Phúc Đồng (diện tích tự nhiên 4,53km2, đạt 82,36% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 16.922 người, đạt 112,81% so với tiêu chuẩn).

Kết quả sau sắp xếp, phường mới có diện tích tự nhiên 4,66km2 (đạt 84,73% so với tiêu chuẩn) và quy mô dân số 21.739 người (đạt 144,93% so với tiêu chuẩn), lấy tên là phường Phúc Đồng, đặt trụ sở làm việc tại UBND phường Phúc Đồng hiện tại.

Ngày 31/3, cán bộ các tổ dân phố tại phường Phúc Đồng đến từng hộ gia đình trên địa bàn để lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của quận Long Biên
Ngày 31/3, cán bộ các tổ dân phố tại phường Phúc Đồng đến từng hộ gia đình trên địa bàn để lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của quận Long Biên

Bên cạnh đó, nhập một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Sài Đồng (diện tích tự nhiên 0,73km2, đạt 13,27% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 13.092 người, đạt 87,28% so với tiêu chuẩn) vào phường Phúc Lợi (diện tích tự nhiên 6,26km2, đạt 113,82% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 20.748 người, đạt 138,32% so với tiêu chuẩn).

Sau sắp xếp, phường mới có diện tích tự nhiên 6,99km2 (đạt 127,09% so với tiêu chuẩn) và quy mô dân số 33.840 người (đạt 225,60% so với tiêu chuẩn), lấy tên là phường Phúc Lợi, đặt trụ sở làm việc tại UBND phường Phúc Lợi hiện tại.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc lấy ý kiến cử tri, UBND 3 phường Sài Đồng, Phúc Đồng, Phúc Lợi đã thực hiện lập, niêm yết danh sách cử tri trước thời điểm lấy ý kiến 30 ngày; trong quá trình đó, danh sách được cập nhật 24 giờ trước thời điểm UBND phường tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Từ trước ngày 26/3/2024, Phòng Nội vụ quận đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy thành lập Ban chỉ đạo việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và tham mưu UBND quận thành lập Tổ tăng cường phục vụ công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri. UBND 3 phường cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác lấy ý kiến cử tri về Đề án trên địa bàn phường và thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn tổ dân phố (TDP).

Cán bộ cơ sở phường Phúc Lợi (quận Long Biên) tiến hành tổng hợp, phân loại phiếu lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trước khi đưa về trụ sở UBND phường
Cán bộ cơ sở phường Phúc Lợi (quận Long Biên) tiến hành tổng hợp, phân loại phiếu lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trước khi đưa về trụ sở UBND phường

Mỗi Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn TDP gồm từ 7 đến 9 thành viên, trong đó Tổ trưởng là Bí thư chi bộ hoặc Tổ trưởng TDP, các Tổ viên là đại diện các tổ chức chính trị-xã hội và người dân có uy tín ở TDP, Thư ký là cán bộ công chức hoặc giáo viên... đang sinh hoạt, công tác trên địa bàn. Tổ đã nhận đầy đủ "Phiếu lấy ý kiến cử tri" do UBND các phường Sài Đồng, Phúc Đồng, Phúc Lợi ban hành kèm theo danh sách cử tri.  

Từ đầu giờ sáng 31/3, các Tổ đã phân công cho các thành viên đến từng hộ gia đình trên địa bàn để phát phiếu lấy ý kiến cử tri. Việc phát phiếu lấy ý kiến được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ và khẩn trương hoàn thành sớm, từ đó các Tổ đã bàn giao đầy đủ số lượng phiếu về trụ sở UBND phường để tổ chức kiểm phiếu, tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri, hoàn thành ngay trong cuối chiều 31/3.

Hỗ trợ tối đa cho người dân

Trực tiếp chỉ đạo việc kiểm phiếu, tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri tại trụ sở UBND phường Sài Đồng chiều 31/3, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương- Phó trưởng Ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023-2025 của quận cho hay: Với tổng số 16 TDP, phường Sài Đồng sẽ được tách 12,5 TDP để nhập về phường Phúc Lợi và 3,5 TDP còn lại nhập về phường Phúc Đồng.

Phương án sắp xếp đã được Ban chỉ đạo quận chỉ đạo các phường công khai tại trụ sở UBND, các địa bàn dân cư và tuyên truyền trên nhiều phương tiện thông tin. Nhờ đó, qua theo dõi và kết quả lấy ý kiến hôm nay cho thấy, đại đa số người dân cơ bản đồng thuận với phương án, hầu hết TDP tại 3 phường đều đạt tỷ lệ trên 95%-100% cử tri “đồng ý”; TDP đạt tỷ lệ thấp nhất cũng đạt gần 90%.

Ban chỉ đạo việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của quận Long Biên thực hiện kiểm phiếu, tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri, tại trụ sở UBND phường Sài Đồng (chiều 31/3)
Ban chỉ đạo việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của quận Long Biên thực hiện kiểm phiếu, tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri, tại trụ sở UBND phường Sài Đồng (chiều 31/3)

“Sau hôm nay, Ban chỉ đạo quận sẽ tổng hợp lại các ý kiến cử tri, hoàn thành Đề án và trong tuần sẽ báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy, ngày 9/4 sẽ được thông qua tại Kỳ họp chuyên đề của HDNĐ quận theo đúng tiến độ TP yêu cầu, sau đó gửi UBND TP quyết định”- bà Đinh Thị Thu Hương thông tin.

Ông Vũ Xuân Lộc - Tổ trưởng TDP số 5 phường Sài Đồng chia sẻ, với tổng số 207 hộ dân, 546 cử tri, việc tổ chức lấy phiếu trên địa bàn TDP đã nhanh chóng hoàn thành trước 15h, kết quả cho thấy 203/207 hộ “đồng ý” với phương án được phê duyệt là các TDP số 15, 16, 17 và một phần tổ 14 của phường Sài Đồng sẽ nhập vào phường Phúc Lợi. Có được kết quả này cũng nhờ người dân đã được tuyên truyền sâu rộng từ thời gian dài trước khi được lấy ý kiến về việc sắp xếp ĐVHC, nên đều nhận thức rõ về sự cần thiết của việc thực hiện Đề án này.  

Tương tự, tại TDP số 15 phường Sài Đồng, việc lấy ý kiến cử tri đã được hoàn thành nhanh chóng, xong trước 16h. Trưởng Ban công tác Mặt trận Trần Văn Hồng cho biết, nhờ quá trình được tuyên truyền vận động, người dân trong tổ đều đã cơ bản hiểu được ý nghĩa của việc sắp xếp ĐVHC là góp phần tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tạo động lực phát triển KT-XH và cũng là nâng cao đời sống Nhân dân.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Nhang, trú tại TDP số 5 cũng như một số người dân phường Sài Đồng bày tỏ: “Chúng tôi đều ủng hộ chủ trương sắp xếp ĐVHC, chỉ lo ngại khi TDP của mình phải nhập vào phường khác thì tên TDP và tên phường đều phải thay đổi, nên mọi giấy tờ liên quan phải điều chỉnh. Vì vậy, chúng tôi mong được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện TTHC chuyển đổi những giấy tờ thiết yếu, như căn cước công dân, sổ đỏ, bằng lái xe…”

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 3 phường cho thấy, đại đa số người dân cơ bản đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại quận Long Biên
Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 3 phường cho thấy, đại đa số người dân cơ bản đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại quận Long Biên

Bí thư Đảng ủy phường Sài Đồng Dương Đình Tình chia sẻ, thực tế trước đây một bộ phận cán bộ, công chức phường có tâm tư lo lắng sẽ bị xáo trộn công việc, người dân thì băn khoăn sẽ phải chuyển đổi giấy tờ do sắp xếp lại phường. Tuy nhiên, ngày 22/3 vừa qua, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, các thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các phòng, ngành, MTTQ, đoàn thể của quận đã đến trụ sở phường Sài Đồng để trực tiếp đối thoại với người dân. Trong tuần qua, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tổ chức một buổi rà soát, giải đáp mọi thắc mắc của các cán bộ cơ sở. Nhờ đó, đã giải tỏa hết một số sự hiểu nhầm, hiểu sai về Đề án sắp xếp, đến thời điểm này đạt kết quả là người dân đồng thuận cao với phương án.

“Mặc dù vậy, hiện người dân chỉ có băn khoăn nhất là sẽ được giải quyết TTHC chuyển đổi giấy tờ ra sao sau khi sáp nhập vào phường khác. Do đó, tôi cho rằng trong Đề án của quận đã nêu rõ những phương án hỗ trợ giải quyết việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân, nhưng quan trọng là trên thực tế sẽ được thực hiện cụ thể ra sao, thì rất cần sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của lãnh đạo quận và lãnh đạo các phường”- ông Dương Đình Tình nhấn mạnh.

Trước những lo lắng của một số người dân, Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định: Tới đây trong quá trình sắp xếp ĐVHC các phường, Phòng sẽ tham mưu lãnh đạo quận giao các ngành chức năng liên quan giải quyết chuyển đổi giấy tờ TTHC (như Công an, Tài nguyên Môi trường…) có kế hoạch cử cán bộ công chức đến tận địa bàn TDP, bố trí mỗi tuần một số buổi để thực hiện đính chính thông tin trên các giấy tờ cho người dân (có thể vào cuối tuần), chứ không đợi người dân có việc mới đi đính chính. Lãnh đạo quận cũng sẽ giao các ngành tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về cách làm của quận trong việc hỗ trợ người dân do phải thay đổi địa giới hành chính.