Người dân Tập thể Viện 108 đối mặt nguy cơ nhà đổ sập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 18 hộ dân với gần 50 nhân khẩu hiện sống tại Tập thể Viện 108 (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đang ngày đêm thấp thỏm với nỗi lo xuống cấp của khu nhà.

Nằm trong ngõ 866, đường Bạch Đằng, Tập thể Viện 108 là khu nhà ở có cấu trúc 2 tầng được xây dựng từ những năm trước 1990. Theo khảo sát thực tế của phóng viên, khu nhà nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng lân cận. Do được xây dựng từ lâu nên hạ tầng bê tông cốt thép đang xuống cấp theo thời gian. Các vách tường, trần nhà đều đã bung vữa. Nhiều điểm xuất hiện vết nứt kéo dài. Ông Phạm Duy Mỹ, sống tại phòng 204, Tập thể Viện 108 từ năm 1997 đến nay cho biết, căn hộ gia đình ông đang ở chỉ rộng chừng 18m2. Sau mỗi mùa mưa bão, nhiều vị trí trần nhà lại bị thấm dột. Những năm qua, ông đã nhiều lần phải thuê người tu sửa căn hộ để bảo đảm an toàn cho gia đình.
Tập thể Viện 108 hiện đang xuống cấp nhưng chưa được quan tâm, đầu tư sửa chữa.
Tập thể Viện 108 hiện đang xuống cấp nhưng chưa được quan tâm, đầu tư sửa chữa.
Nhiều hộ dân sinh sống tại Tập thể Viện 108 bày tỏ lo ngại trước hiện trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng của khu nhà. Nỗi lo càng lớn hơn mỗi khi mùa mưa bão tới. Bà Nghiêm Thị Minh, một hộ dân sống tại Tập thể Viện 108 từ năm 1991 cho biết, một vài năm trước, khi những ngôi nhà cao tầng chưa mọc lên xung quanh nhiều như bây giờ, mỗi khi có gió lốc lớn, mái trên cùng khu tập thể thường bị tốc, hư hỏng. Mưa lớn khiến nhiều nhà dân bị thấm dột. “Cũng may là bây giờ có nhiều nhà cao tầng bao bọc xung quanh nên cũng đỡ lo hơn…” – bà Minh cho hay.

Cũng theo nhiều hộ dân sinh sống tại Tập thể Viện 108, hàng chục năm qua, chưa có bất cứ lần nào đơn vị quản lý tòa nhà tổ chức duy tu, sửa chữa. Các hộ phải tự bỏ tiền túi cải tạo các hạng mục hư hỏng để bảo đảm an toàn. 

Liên quan tới hiện trạng xuống cấp của Tập thể Viện 108, ông Bùi Quang Khải – Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, khu nhà là một trong những trọng điểm về an toàn nhà ở dân cư trên địa bàn. Nắm bắt được nguy cơ có thể đổ sập bất cứ lúc nào của khu nhà, UBND phường đã bố trí trụ sở Công an phường, các trường Tiểu học Thanh Lương, THCS Hai Bà Trưng để sẵn sàng địa điểm sơ tán các hộ sinh sống tại khu tập thể khi có thông tin mưa bão khẩn cấp. Để bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân về lâu dài, phường cũng đã có nhiều văn bản báo cáo, đề xuất UBND quận Hai Bà Trưng, sở ngành liên quan và trực tiếp là Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 – đơn vị quản lý tòa nhà sớm xem xét và có biện pháp xử lý. Tuy nhiên đến nay, mong mỏi đó vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng chục hộ dân cư ngụ tại Tập thể Viện 108 sẽ tiếp tục phải chung sống với mối hiểm nguy từ công trình đang ngày một xuống cấp này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần