Người dân TP Quảng Ngãi không ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Quảng Ngãi áp dụng hàng loạt các biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ những trường hợp đặc biệt.

Áp dụng Chỉ thị 15 đối với TP Quảng Ngãi
Sáng 7/8, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành quyết định thay đổi biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn TP Quảng Ngãi tương ứng với mức “Nguy cơ cao”, thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các khu vực có ca F0 đã được phong tỏa).
 Một khu vực trung tâm TP Quảng Ngãi.
Theo quyết định này, trên địa bàn TP Quảng Ngãi, kể từ 12 giờ ngày 7/8 cho đến khi có thông báo mới: Không tập trung trên 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế).
Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh không thiết yếu dễ bị lây nhiễm, như: Karaoke (cố định và di động); vũ trường, quán bar, beer club; các địa điểm kinh doanh trò chơi điện tử, Internet công cộng; cơ sở kinh doanh, hoạt động thể dục, thể thao trong nhà (gym, billiards, yoga,…); spa, massage, xông hơi, tắm biển; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí, du lịch, trung tâm nhà hàng - tiệc cưới.
Dừng các hoạt động hội họp chưa thật sự cần thiết. Trường hợp cần thiết tổ chức cuộc họp, phải bảo đảm không tập trung quá 20 người trong một phòng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê…) tạm dừng hoạt động (trừ các cơ sở lưu trú phục vụ công tác phòng, chống dịch và phục vụ khách lưu trú thuộc các trường hợp cần thiết).
Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m trong khi chờ nhận hàng.
Việc hiếu, hỷ được tổ chức nhưng không tập trung quá 10 người tại một thời điểm; khuyến khích tổ chức đơn giản, gọn. Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung không quá 10 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung và bảo đảm khoảng cách an toàn (tối thiểu 2m).
Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh từ thành phố Quảng Ngãi đi các địa phương và ngược lại không quá 50% ghế ngồi, không quá 20 người/ phương tiện.
Đặc biệt, người dân không ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn, thi hành công vụ hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch.
Được biết, những ngày gần đây, trên địa bàn TP Quảng Ngãi ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 ở cộng đồng là tài xế trở về từ vùng dịch. Hiện có 2 khu dân cư đang bị phong tỏa vì liên quan đến những ca bệnh này. Đáng lưu ý, 63 F1 của 3 ca bệnh trên nằm rải rác ở ở 13/23 xã, phường thuộc TP Quảng Ngãi, gây tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.
Phong tỏa khu dân cư liên quan đến ca Covid-19 có hành vi “trốn chốt”
Sáng cùng ngày, UBND thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thông tin đã tiến hành phong tỏa khu dân cư thuộc tổ dân phố Giao Thủy, do liên quan đến ca mắc Covid-19 là người tự đi xe máy trở về từ TP Hồ Chí Minh.
Trường hợp này khi đến khu vực đèo Bình Đê (thị xã Đức Phổ) vào chiều 6/8 đã cố tình trốn chốt kiểm tra y tế để đi vào địa phận Quảng Ngãi, sau đó đi thẳng đến cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
 Chốt kiểm tra y tế ở khu vực đèo Bình Đê.
Trong thời gian chờ kết quả, người này đã về nhà thờ họ ở tổ dân phố Giao Thủy, thị trấn Châu Ổ để tự cách ly và không tiếp xúc với ai. Tối 6/8, khi có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được đưa đi điều trị.
Liên quan đến hành vi trốn chốt y tế của ca Covid-19 về từ TP Hồ Chí Minh, Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trường hợp này đã vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19. Công an tỉnh đang phối hợp với ngành y tế khẩn trương truy vết, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tính từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 341 ca Covid-19. Trong số này, có  73 ca bệnh là người về từ vùng dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Nam. Hiện toàn tỉnh đang cách ly tập trung 635 F1 và 7.359 người về từ vùng dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần