Quản lý chung cư bộc lộ nhiều bất cập

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (18/4) tại UBND phường Mộ Lao, tổ đại biểu Quốc hội do Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP làm tổ trưởng đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Bảy với các cử tri quận Hà Đông.

 Cử tri phường Mộ Lao nêu ý kiến.
Tại đây, đáng chú ý đã có nhiều ý kiến cử tri quận trực tiếp phản ánh nhiều vấn đề người dân đang bức xúc. Trong đó, cử tri Lê Văn Hậu (phường Mộ Lao) cho hay, người dân sống dọc bờ sông Nhuệ có nhà được xây từ những năm 1970 đến nay xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn tính mạng mỗi khi mùa mưa bão, đã kiến nghị rất lâu nhưng chưa được cho phép sửa chữa.
Cử tri rất mong UBND TP có giải pháp cho cấp giấy phép xây dựng, cải tạo nhà ở tạm thời cho Nhân dân sinh sống ổn định. Hơn 300 hộ dân KTT Học viện Bưu chính viễn thông đã sống ở đây hơn 40 năm cũng chưa được cấp “sổ đỏ” do chưa được Học viện bàn giao, thanh lý hóa giá nhà, nên đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo đẩy nhanh; UBND TP cần có giải pháp cấp giấy phép tạm thời cho người dân KTT Học viện (tổ dân phố số 5).
Ngoài ra, cử tri phường phản ánh trên đường Nguyễn Trãi có dự án xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cơ bản hoàn thành nhưng để lại mặt đường lồi lõm ổ trâu, ổ gà, nên ĐB cần có ý kiến với UBND TP sớm có giải pháp cải tạo đường; Khu đô thị Mộ Lao đã được bàn giao cho người dân về ở gần 10 năm nhưng cơ sở hạ tầng chưa được bàn giao cho đơn vị chức năng quản lý, nên chưa có phương án cải tạo, vận hành.
Đặc biệt, cử tri nhiều phường rất bức xúc vì trên địa bàn có nhiều chung cư, phát sinh nhiều bất cập, nhất là ban quản trị (BQT) hoạt động không hiệu quả, nhưng chưa có chế tài hữu hiệu với các thành viên; một số chủ đầu tư chưa bàn giao 2% phí bảo trì. ĐB cần có ý kiến với Quốc hội bổ sung chế tài phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động BQT tòa nhà, xử phạt chủ đầu tư cố tình chây ì.
Bên cạnh đó, cử tri Đào Văn Khê (phường Yết Kiêu) nhận định, tình trạng tham nhũng vặt vẫn rất nhức nhối ở nhiều cấp, ngành, nên Luật phòng chống tham nhũng cần quy định rõ vi phạm đến ngưỡng nào thì phải tử hình; đề nghị tăng kiểm tra ở các địa phương để loại ra những người có xác nhận nhiễm chất độc da cam giả, thương binh giả để thu lại tiền hỗ trợ, lập lại công bằng.
Cử tri còn đề xuất trước mỗi cuộc TXCT nên có thông báo rộng rãi, không nên phân bổ cho từng tổ dân phổ, để nhiều người được đi dự, đảm bảo tính dân chủ. Cử tri phường Đồng Mai thì đề nghị TP và quận tiếp tục giao đất dịch vụ cho người dân phường.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Trước các ý kiến này, lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở GTVT đã trả lời một số vấn đề liên quan trách nhiệm của ngành. Trong đó, với mặt đường Nguyễn Trãi bị hư hỏng, Sở GTVT đã giao BQL duy tu hoàn thành cải tạo trong năm nay. Về quản lý nhà chung cư, nhất là ở khu Mộ Lao, ngay trong ngày 19/4 Sở Xây dựng sẽ có cuộc họp với các đơn vị liên quan để giải quyết, trong đó mời hộ dân ở phường tham dự.
Đại diện lãnh đạo UBND quận cũng cho hay: UBND TP đã giao Thanh tra TP phối hợp các sở, ngành, quận rà soát toàn bộ quy trình giao đất dịch vụ trên địa bàn từ năm 2018; khi có kết luận chính thức của TP, quận sẽ tiếp tục giao. Hiện tại quận còn 14.000 hộ dân chưa được giao đất dịch vụ.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP bày tỏ trân trọng, tiếp thu toàn bộ ý kiến và khẳng định: Các ĐB khi tham gia xây dựng luật sẽ đề xuất với Quốc hội để quá trình này tốt hơn; đồng thời tiếp thu về việc kiểm tra lại tính hiệu quả của các dự án. Về cách tổ chức TXCT, đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội luôn quan tâm lắng nghe từng vấn đề cử tri phản ánh, thực tế là đơn vị đầu tiên phân công từng ĐB luân phiên tiếp xúc ở các điểm khác nhau.
Để đạt hiệu quả cao nhất, trước các buổi, đoàn luôn thông báo rộng rãi, mời cử tri đã đăng ký đến dự và cũng không ngăn cản những cử tri không đăng ký mà vẫn muốn đến. Trước ý kiến cử tri quận, đoàn sẽ tiếp tục đổi mới; đồng thời đề nghị MTTQ quận rút kinh nghiệm với các phường để tổ chức thuận lợi nhất cho cử tri đến dự.
Với những ý kiến liên quan thẩm quyền Quốc hội, bộ, ngành, nhất là quản lý chung cư, đồng chí khẳng định đã và sẽ làm hết sức mình để các cấp quan tâm cao nhất. Hà Nội là đơn vị đầu tiên tổ chức TXCT chuyên đề về quản lý chung cư và đưa ra HĐND TP tiến hành chất vấn với mọi quận, huyện; ra nghị quyết yêu cầu các cấp ủy chỉ đạo sát sao vấn đề này. Sau đó, việc thành lập BQT nhà chung cư đã có chuyển biến rất tích cực; UBND TP có đề án cụ thể với 26 khu chung cư cũ để thí điểm. Song, đây là vấn đề rất khó giải quyết được trong ngày một ngày hai.
Về phía người dân, cần nâng cao nhận thức về văn hóa chung cư, tránh mang “lối sống làng xã” đến chung cư, như: Mang lò than hoạt động, bán phở trên chung cư… Những việc đó không thể có văn bản nào điều chỉnh được. “Trong thẩm quyền của mình, các ĐB Quốc hội, lãnh đạo TP luôn mong kiến nghị của cử tri được các cấp quan tâm giải quyết nghiêm túc. Ngược lại, cử tri cần nêu cao trách nhiệm công dân, cùng xây dựng nơi mình ở ngày càng tốt đẹp, vì lợi ích cộng đồng”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần