Người dân Việt Nam sẽ được ngắm 2 trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2023

Khang Nhi (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm nay, cực điểm mưa sao băng sẽ rơi vào đêm 28/7 và rạng sáng 29/7.

Theo Hội Thiên văn và vũ trụ học Việt Nam (VACA), hiện tượng mưa sao băng Delta Aquarids diễn ra hàng năm khoảng từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 và mọi nơi trên thế giới đều có thể quan sát được.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Năm nay, cực điểm mưa sao băng này sẽ rơi vào đêm nay 28/7 và rạng sáng 29/7. Thời điểm này đang là giai đoạn trước điểm trăng tròn, do đó về cơ bản thì Mặt Trăng sẽ không gây cản trở cho việc quan sát. Cũng theo VACA, các vệt sao băng của hiện tượng lần này sẽ diễn ra ở khu vực lân cận chòm sao Aquarius (Bảo Bình) nằm trên bầu trời phía nam.

Đây không phải là trận mưa sao băng quá lớn, mật độ cực đại khoảng 15 - 20 sao băng mỗi giờ - ngay cả với những khu vực có điều kiện quan sát lý tưởng. Để quan sát mưa sao băng, người mê thiên văn không cần tới bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến thời tiết có mưa và khu vực đô thị có mức độ ô nhiễm cao thì việc quan sát có thể gặp khó khăn.

Ngoài ra, nếu không may bỏ lỡ đợt ngắm mưa sao băng này, thì vẫn còn cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids vào đêm 12/8 rạng sáng ngày 13/8. Đây là một trong 2 trận mưa sao băng đẹp nhất năm với tần suất thời điểm cực đại có thể đạt 80 sao băng mỗi giờ.