Người dân yêu cầu giải quyết triệt để vi phạm trật tự xây dựng tại Yên Hòa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài viết phản ánh về việc Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) chiếm dụng gần 3.000m2 đất để sử dụng làm sân tennis và một số công trình phụ trợ khác sai với mục đích và thiết kế ban đầu tại khu đô thị mới (KĐTM) Yên Hòa.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/1, ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, tính đến hết ngày 23/1, việc dỡ bỏ vi phạm ở đây đã cơ bản được hoàn thành.

 
Vi phạm tại sân tennis đã được phá dỡ.
Vi phạm tại sân tennis đã được phá dỡ.
Theo ông Kiên, ngày 20/1 vừa qua, Constrexim Holdings đã bàn giao toàn bộ sân tennis, khu nhà tạm rộng gần 100m2 được cơ quan chức năng kết luận nằm trong diện vi phạm phải xử lý cho UBND quận Cầu Giấy theo đúng cam kết trước đó. Sau khi tiếp nhận, UBND quận Cầu Giấy đã giao lại các hạng mục vi phạm trên cho UBND phường Yên Hòa để xử lý. Trên tinh thần đó, chiều cùng ngày, UBND phường Yên Hòa đã tiếp nhận lại các hạng mục vi phạm tại KĐTM Yên Hòa và đã tổ chức phá dỡ phần hàng rào bằng tấm lưới B40 quanh sân tennis theo phương án đã được UBND quận Cầu Giấy chấp thuận. Tính đến hết ngày 23/1, việc phá dỡ hàng rào khu sân tennis vi phạm ở KĐTM Yên Hòa đã hoàn thành. Còn đối với khu nhà dịch vụ có diện tích gần 100m2, quan điểm của phường là nếu phá dỡ sẽ gây lãng phí vì vậy sẽ đề xuất với UBND quận Cầu Giấy xin không phá dỡ hạng mục này. Nếu được chấp thuận, khu nhà sẽ được giao cho khu dân cư quản lý để sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng và trực tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trong khu dân cư.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trần Đích - Tổ trưởng Tổ dân phố số 40 (thuộc KĐTM Yên Hòa) cho biết, đối với sân       tennis, khi nào UBND phường bàn giao lại cho khu dân cư sẽ vận động nguồn xã hội hóa để thiết kế sân chơi chung cho cư dân đang sinh sống tại đây. Còn đối với khu nhà dịch vụ, quan điểm của người dân vẫn sẽ kiến nghị UBND quận Cầu Giấy cũng như UBND phường Yên Hòa cho phá dỡ vì hiện nay cư dân tại đây đã có tới 2 nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trước đó, sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh, ngày 2/12/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 8627/UBND-XDGT yêu cầu UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo phường Yên Hòa phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư khắc phục lỗi vi phạm. Nếu chủ đầu tư không khắc phục, quận Cầu Giấy phải tổ chức cưỡng chế theo quy định. Đến ngày 10/12/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 432/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình do Constrexim Holdings làm chủ đầu tư vi phạm quy hoạch và trật tự xây dựng tại KĐTM Yên Hòa.

Liên quan đến những sai phạm này, tại Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr ngày 29/9/2012 của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân, nếu người dân tiếp tục khiếu kiện thì phải dỡ bỏ... Ngoài ra, tháng 10/2015, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội chỉ rõ việc chủ đầu tư cố tình không khắc phục sai phạm theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng dẫn đến khiếu kiện vượt cấp và trách nhiệm thuộc UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa.

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy cần xem xét ý kiến của người dân để phá dỡ nốt khu nhà dịch vụ, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng.