Người dùng ảnh hưởng gì khi Google chặn Huawei?

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, YouTube và trình duyệt Chrome sẽ biến mất khỏi các thiết bị cầm tay thông minh Huawei trong tương lai.

Ảnh minh họa. 
Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Google Inc. của Mỹ đã đình chỉ kinh doanh với Huawei trong việc chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ công khai thông qua các nguồn mở được cấp phép, sau khi DN công nghệ Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ trên phạm vi toàn thế giới.
Tuy nhiên, người sở hữu điện thoại thông minh Huawei đang có ứng dụng Google vẫn sẽ tiếp tục có thể sử dụng và tải xuống các bản cập nhật ứng dụng do Google cung cấp.
"Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các biện pháp bảo vệ từ Google Play Protect vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện có", phát ngôn viên của Google xác nhận với Reuters.
Việc đình chỉ này có thể cản trở hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei bên ngoài Trung Quốc vì "gã khổng lồ" công nghệ này sẽ ngay lập tức mất quyền tiếp cận với các ứng dụng độc quyền của Google cho hệ điều hành Android. Các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, YouTube và trình duyệt Chrome có sẵn trên Play Store sẽ biến mất khỏi các thiết bị cầm tay thông minh Huawei trong tương lai vì các dịch vụ này không được cấp phép bởi giấy phép nguồn mở và yêu cầu thỏa thuận thương mại với Google.
Kể từ khi chính quyền Trump bổ sung Huawei vào danh sách đen thương mại hôm 16/5 - điều ngay lập tức ban hành các hạn chế gây khó khăn cho công ty Trung Quốc khi làm ăn với các đối tác của Mỹ, mức độ thiệt hại của Huawei hiện vẫn chưa thể được đánh giá vì chuỗi cung ứng toàn cầu tương đối lớn của nó.
Các chuyên gia về chip đã dự báo khả năng tiếp tục hoạt động của Huawei mà không cần Mỹ. Trong khi tác động từ lệnh đình chỉ của Google Inc. tại thị trường Trung Quốc được xem là không đáng kể, bởi hầu hết các ứng dụng di động của Google đều bị cấm ở Trung Quốc - nơi các sản phẩm thay thế được cung cấp bởi các DN trong nước như Tencent hay Yahoo.
Các đối tác châu Âu - thị trường lớn thứ 2 của "gã khổng lồ" - có thể bị ảnh hưởng lớn. "Những ứng dụng đó của Google là rất quan trọng để các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể cạnh tranh ở các khu vực như châu Âu", Phó chủ tịch nghiên cứu của CCS Insight, Geoff Blaber, nhận định.