70 năm giải phóng Thủ đô

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, xin lỗi dân

Văn Thân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn năm 2016.

Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và loại bỏ tình trạng “ngâm” hồ sơ kéo dài, phát sinh tiêu cực…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, công tác kiểm soát TTHC rất quan trọng. Đây là tiền đề cho hoạt động hành chính “một cửa”. Nếu việc kiểm soát TTHC hiệu quả thì sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng trong nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo

Ông Tuyến cho biết thêm, số liệu thống kê thực tế cho thấy hoạt động kiểm soát TTHC tại các quận, huyện được tổ chức nghiêm túc hơn sở, ban, ngành. Chẳng hạn, tỷ lệ thông tin báo cáo quận huyện luôn đạt 100% so với 73% của các sở, ngành. Tương tự, đối với nhiệm vụ chỉ đạo điều hành các quận huyện có 24/24 thực hiện kiểm soát TTHC và Sở ban ngành chỉ có 20/24 đơn vị thực hiện. Công tác kiểm tra, khảo sát việc giải quyết TTHC thì tỷ lệ tại các quận huyện đạt 16/24 so với 3/24 của sở, ban, ngành…

Ông Tuyến yêu cầu, cải cách TTHC phải loại bớt thủ tục gây phiền hà nhưng phải bảo đảm sự chuẩn hóa cao, tránh sai xót. Việc công khai minh bạch TTHC cũng phải ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm, nếu để xảy ra sai sót, trễ hẹn phải gửi thư xin lỗi người dân. Có như thế mới hạn chế được tiêu cực phát sinh. Thành phố khuyến khích các dịch vụ trực tuyến. Các đơn vị trực thuộc cần quyết tâm để xây dựng hệ thống trực tuyến để tiết kiệm thời gian, tiền bạc…

Đại diện Quận 8 cho biết, dù còn khó khăn về nhân sự nhưng việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính vẫn đạt 100%. Trong 9 tháng đầu năm 2016, quận 8 đã tiếp nhận, xử lý trên 402.000 hồ sơ, giải quyết trên 401.000 và còn tồn đọng trên 1.000 hồ sơ (còn hạn). Bên cạnh đó,quận 8 cũng đang tích cực giải quyết các loại thủ tục hành chính liên quan đến việc: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng, tránh gây phiền hà cho người dân. Ngoài ra, quận 8 cũng đang xây dựng triển khai mạnh dịch vụ công qua internet, khuyến khích người dân tiếp cận để giảm vẫn khó khăn, phiền hà.

Đại diện huyện Củ Chi thông báo, địa phương này phấn đấu kiểm soát đồng bộ hoạt động về TTHC và sẽ thông tin công khai trên phát thanh và website của huyện.Tính tới thời điểm này, Củ Chi đã nhận trên 343.000 hồ sơ, giải quyết được trên 327.000 hồ sơ. Theo đó, về cơ bản là huyện đã đạt mục tiêu. Nhưng còn một số hạn chế như: thiếu cán bộ, công tác kiểm soát chưa nghiêm túc, còn yêu cầu người dân xác nhận này kia không đúng quy định, địa bàn các xã ở xa nên kéo dài thời gian giải quyết TTHC.

Tính đến nay, tổng số TTHC được các Sở, ban, ngành rà soát với sự phối hợp của các quận, huyện và Sở Tư pháp thẩm định chất lượng là 1.636 thủ tục, trong đó xác định 85 thủ tục chưa đủ điều kiện công bố và 1.551 thủ tục đủ điều kiện công bố.

Đối với 1.551 TTHC đã đủ điều kiện công bố, đã được thẩm định chất lượng, Chủ tịch UBND thành phố đã công bố chuẩn hóa tại 26 Quyết định, 474 thủ tục đang được các Sở hoàn chỉnh, 74 thủ tục Sở Tư pháp đang thẩm định. Đối chiếu với TTHC đã được Bộ ngành chuẩn hóa, thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, TP Hồ Chí Minh còn khoảng 462 thủ tục các đơn vị đang thực hiện rà soát…