Cụ thể, Quốc hội đã thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới. Luật xử lý vi phạm hành chính đã mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đối với cá nhân được tăng lên 75 triệu đồng.
Để đồng bộ với luật này, Bộ GTVT đã trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Trước đó, ngày 28/12, Chính phủ ban hành Nghị định 123 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Một số vi phạm về giao thông đường bộ tăng nặng mức phạt so với Nghị định 100 hiện nay. Nghị định 123 có hiệu lực từ 1/1/2022.
Đối với hành vi để GPLX quá hạn, tại Nghị định 123, cơ quan chức năng chia làm 2 mức xử phạt. Trong đó, người sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5 - 7 triệu đồng. Người sử dụng GPLX quá hạn trên 3 tháng, không có hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt 10 - 12 triệu đồng.
Hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có GPLX ô tô để quá hạn 6 tháng với mức phạt 4 - 6 triệu đồng.
Ngoài ra, Nghị định cũng tăng mức xử phạt lên 1 - 2 triệu đồng đối với người lái xe máy dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự mà không có GPLX, hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép bị tẩy xóa.
Cơ quan chức năng cũng tăng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng hiện nay lên 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy trên 175 cm3, không có GPLX hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.
Theo Bộ GTVT, việc tăng mức xử phạt trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước GPLX.