Người được đề cử hay tự ứng cử đều phải có tín nhiệm của Nhân dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/3, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cho cán bộ MTTQ các quận, huyện và các đơn vị có người tham gia ứng cử trên địa bàn Thủ đô.

Tại hội nghị, một số ý kiến đề nghị làm rõ, việc lấy ý kiến của người ứng cử ĐB HĐND cấp xã, do cử tri thôn giới thiệu; cán bộ thuộc đơn vị lực lượng vũ trang có nơi ở ngoài đơn vị… Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch MTTQ TP Bùi Anh Tuấn khẳng định: Nguyên tắc chung là người được đề cử hay tự ứng cử ĐB Quốc hội và HĐND các cấp đều lấy tín nhiệm nơi cư trú thường xuyên tại thôn, tổ dân phố (không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Về hội nghị lấy ý kiến cử tri, nơi có dưới 100 cử tri thì hội nghị phải đạt trên 50% cử tri. Nơi có 100 cử tri thì hội nghị phải có từ 55 cử tri trở lên tham dự hội nghị. Thành phần dự hội nghị do Trưởng ban công tác Mặt trận phối hợp với trưởng thôn, tổ dân phố để mời cửa tri đến dự. 

Hội nghị lấy ý kiến cử tri, có thể bằng hai cách (do hội nghị quyết định) biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp bỏ phiếu kín, thì phiếu tín nhiệm cử tri nơi cư trú phải có dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã hoặc UBND cùng cấp. 

Sau hội nghị, Ban thường trực MTTQ cấp xã hoàn chỉnh biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, người tự ứng cử, người ở tỉnh, TP ngoài (nếu có) nộp ngay sau đó đến các địa chỉ sau: Đối với Người ứng cử ĐB Quốc hội, được cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư giới thiệu thì gửi đến Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam (số 46 phố Tràng Thi). 

Người ứng cử ĐB Quốc hội, được cơ quan, tổ chức, đơn vị của TP giới thiệu thì gửi đến Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam TP Hà Nội (số 29 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm).

Tương tự, đối với người ứng cử ĐB HĐND TP thì gửi về Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; HĐND cấp huyện thì gửi về UB T.Ư MTTQ Việt Nam cấp huyện đó. HĐND cấp xã, thì gửi về Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cấp xã đó… Thời gian lấy ý kiến cử tri từ ngày 20/3 -  12/4/2016.