Người Hà Nội có thể tìm trợ giúp của cộng đồng qua ứng dụng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia, nhiều ứng dụng Make in Việt Nam như Zalo Connect, Giúp tôi, SOSmap đã phần nào giải quyết nhu cầu của người dân trong thời điểm dịch bệnh.

Zalo Connect: trợ giúp từ cộng đồng trong mùa dịch
Từ hồi đầu tháng 8, người dân Hà Nội và TP.HCM cũng như nhiều tỉnh thành phía nam đã được trải nghiệm nền tảng trợ giúp nhau mùa dịch Zalo Connect. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.
Một tính năng mới có tên Zalo Connect mới đây đã được triển khai nhằm giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ để tư vấn từ xa.
 Zalo Connect kết nối cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, Zalo Connect đã được Zalo hoàn thành trong 5 ngày với sự hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia.
Tính năng mới sẽ cho phép các cá nhân, tổ chức thiện nguyện dễ dàng tiếp cận được những trường hợp thực sự gặp khó khăn đang ở gần khu vực sinh sống của mình và thực hiện các hoạt động tương trợ một cách kịp thời trong thời gian tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.
Để có thể nhận được sự giúp đỡ từ tính năng Zalo Connect, người dùng chỉ cần điền đầy đủ thông tin bao gồm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ vào biểu mẫu tại hạng mục "Tôi cần giúp đỡ" để cộng đồng liên hệ nhanh chóng.
Thông tin sẽ ngay lập tức được chia sẻ để tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân trong vòng kết nối và cập nhật trên hệ thống bản đồ để nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Lúc này, người dân xung quanh khu vực sinh sống hoặc những tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp "cần giúp đỡ" này và tương trợ kịp thời. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý mở tính năng cho phép người lạ liên lạc trên Zalo, đảm bảo rằng lực lượng cứu trợ có thể kết nối nhanh chóng.
Sau đó, những trường hợp có nhu cầu nhận hỗ trợ sau đó có thể nhận được các sản phẩm bao gồm lương thực (gạo, trứng, thịt cá, rau củ, bánh mì...), nhu yếu phẩm (giấy vệ sinh, bột giặt...), vật dụng y tế (thuốc, cồn, dung dịch kháng khuẩn ...).
Đối với những cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn chỉ cần nhấp vào tùy chọn "Tôi muốn giúp đỡ". Ngay tại đây, giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ để mọi người có thể tìm thấy các vị trí có người cần hỗ trợ.
Thậm chí, từ tính năng Zalo Connect, người dân cũng sẽ được thực hiện tư vấn y khoa từ xa tại mục "Tư vấn y khoa". Tại đây, sẽ có một danh sách đội ngũ bác sĩ tình nguyện chuyên môn cao được bổ sung liên tục vào hệ thống nhằm kịp thời hỗ trợ người dân có nhu cầu thăm khám sức khỏe.
Theo thông tin từ dự án Zalo Connect, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực. Ngoài ra, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.
Với việc có mặt tại Hà Nội, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Theo đơn vị phát triển, tới đây nền tảng này sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
 Kết nối chuyên gia y tế trong ứng dụng ''Giúp tôi!''
Kết nối với mạng lưới chuyên gia y tế
Mới đây, ngày 9/8, nền tảng kết nối cộng đồng “Giúp tôi!” trên hai kho ứng dụng iOS và Android sẽ ra mắt chính thức nhằm hỗ trợ người dân trong dịch Covid-19. “Giúp tôi!” là một nền tảng kết nối cộng đồng hoàn toàn miễn phí với mục đích chung tay hỗ trợ người dân Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, được khởi xướng bởi liên minh 4 đơn vị gồm: Công ty STEAM for Việt Nam, Công ty Got It! Việt Nam, Công ty Kompa Group và Công ty Filum, Trong đó CEO Got It! là thành viên thuộc Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Trong điều kiện như hiện nay, khi nhiều cơ sở y tế ở các điểm nóng đang phải quá tải để phục vụ các bệnh nhân Covid-19 nặng, nền tảng “Giúp tôi!” sẽ góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế bằng cách huy động mạng lưới chuyên gia y tế ở khắp mọi nơi để trợ giúp cho những bệnh nhân nhẹ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần. Các y, bác sĩ luôn có thể tham gia chống dịch từ xa thông qua việc hỗ trợ các bệnh nhân nhẹ tại các điểm nóng.
Mỗi khi người dùng có yêu cầu tư vấn có thể gửi thẳng yêu cầu lên nền tảng Giúp tôi! từ điện thoại thông minh, hệ thống sẽ tìm một chuyên gia y tế phù hợp tức thì và kết nối với người dùng. Bác sĩ và người dùng có thể trao đổi với nhau qua chat hoặc cuộc gọi video để bác sĩ tư vấn cho người dùng.
Trước đó, ứng dụng tương tự có tên bản đồ SOSmap cũng đã giúp rất nhiều nhà hảo tâm kết nối thành công với những trường hợp gặp khó khăn và có nhu cầu giúp đỡ trong mùa dịch Covid-19 trên khắp cả nước.
Trước đó, các nền tảng công nghệ được ra đời đều phục vụ trực tiếp cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Bluezone có tác dụng khai báo y tế, hỗ trợ truy vết, Sổ sức khỏe điện tử để quản lý thông tin tiêm chủng, VHD để quản lý người cách ly tại gia... có tác dụng thiết thực trong việc phòng và chống dịch bệnh Covid-19 trên cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần