Người Hàn Quốc mặc áo Noel biểu tình giục luận tội Tổng thống

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng nghìn người biểu tình mặc trang phục của ông già Noel đã xuống đường tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc để thúc giục tòa án Hiến pháp luận tội Tổng thống.

Khoảng 250.000 người đã tập trung ở quảng trường Gwanghwamun để yêu cầu Tòa án Hiến pháp nhanh chóng ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Đây là tuần lễ thứ 9 các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống do dính vào bê bối tham nhũng và lộ thông tin mật liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil.
 Người Hàn Quốc biểu tình trong trang phục ông già Noel.
Các nhà lập pháp tại Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Park Geun-hye hôm 9/12. Toà án Hiến pháp sẽ ra phán quyết về việc có bãi miễn bà Park vĩnh viễn hay không trong vòng 180 ngày, kể từ khi có quyết định luận tội.
Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ nắm giữ trọng trách quyền Tổng thống trong thời gian tòa án Hiến pháp làm việc.
Bà Park Geun-hye, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, khẳng định không làm gì sai nhưng xin lỗi vì sự bất cẩn trong mối quan hệ lâu năm với bà Choi.
Buổi biểu tình diễn ra hôm thứ Bảy (24/12), trùng với ngày các công tố viên đặc biệt thẩm vấn bà Choi. Bạn thân Tổng thống và một số cựu trợ lý khác của Tổng thống bị cáo buộc lạm dụng quyền lực.
Bà Choi đã bị giam giữ kể từ cuối tháng 10 và bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ cá nhân của bà với Tổng thống để mưu lợi cá nhân.
Lee Kyu-chul, một phát ngôn viên của nhóm điều tra phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết, bà Choi đã bị thẩm vấn về tội hối lộ và chuyển giao tài sản biển thủ ra nước ngoài.
Các công tố viên điều tra trong 100 ngày về những cáo buộc Tổng thống Park cấu kết với bà Choi và các trợ lý gây áp lực buộc các tập đoàn lớn phải đóng góp 77 tỷ Won (64 triệu USD).
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần