Người mắc bệnh gan có được tiêm vaccine phòng Covid-19 và cần lưu ý những gì?

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, những người mắc bệnh gan cấp tính, viêm gan mạn tính tiến triển có biểu hiện lâm sàng mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, vàng da, vàng mắt… và/ hoặc xét nghiệm men gan tăng cao… thuộc đối tượng trì hoãn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Các trường hơp ung thư giai đoạn cuối (ung thư gan) và xơ gan mất bù, suy gan có biểu hiện lâm sàng, có rối loạn chức năng đông máu như tiểu cầu giảm, tỷ lệ prothrombin giảm cũng thuộc đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

Còn những người mắc bệnh gan cấp tính, mạn tính bao gồm viêm gan virus B, C, xơ gan điều trị ổn định và bệnh viêm gan virus B mạn tính không hoạt động, chưa có chỉ định điều trị thuộc đối tượng được tiêm chủng.

Những trường hợp viêm gan virus C mạn tính đã điều trị khỏi, hoặc đang điều trị thuốc kháng virus trực tiếp hoặc chưa điều trị nhưng men gan không tăng cao thuộc đối tượng được tiêm chủng.

Theo TS.BS Cao Thị Thanh Thủy - Trung tâm khám bệnh số 1, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, người bệnh mắc bệnh gan nên trao đổi với bác sĩ điều trị của mình về thông tin tình trạng bệnh, về khả năng tiêm vaccine Covid-19 trước khi đi tiêm. Khi đến điểm tiêm chủng, cần thông báo với cơ sở tiêm chủng về tình hình bệnh viêm gan trước tiêm, tốt nhất là mang theo sổ khám bệnh của bác sĩ khi đi tiêm chủng.

Bác sĩ Thủy cũng lưu ý, người mắc bệnh viêm gan sau khi khám sàng lọc nếu đủ điều kiện tiêm chủng thì cần thực hiện theo hướng dẫn sau tiêm chủng giống như tất cả các trường hợp được tiêm chủng không mắc bệnh gan.
Ngoài ra, một điều lưu ý quan trọng nữa đối với người bệnh đang điều trị viêm gan B, C trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay: Ngoài việc tiêm chủng vaccine, người bệnh phải tiếp tục uống thuốc đầy đủ; không được ngừng thuốc trước và sau tiêm, vì việc tiêm chủng vaccine không ảnh hưởng đến việc điều trị hay chưa điều trị. Nếu ngừng thuốc điều trị sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị (bùng phát viêm gan, kháng thuốc, biến chứng xơ gan, ung thư gan).