Người Mỹ ủng hộ ông Trump vì “ghét” bà Hillary?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, lý do lớn nhất mà người Mỹ ủng hộ ông Trump chiến thắng trong cuộc đua đến chức Tổng thống là vì không muốn bà Hillary giành chiến thắng.

Kết quả này đã phản ánh sự chia rẽ sâu sắc trong tư tưởng trong xã hội Mỹ.

Cụ thể, khoảng 47% của những người ủng hộ Trump cho biết, họ bỏ phiếu cho ứng viên này chủ yếu bởi họ không muốn bà Hillary giành chiến thắng. Phản ứng tương tự cũng chiếm ưu thế trong số những người ủng hộ bà Hillary. 46% nói rằng, họ sẽ bỏ phiếu cho bà vì không muốn thấy ông Trump trở thành Tổng thống. Barbara Monson, 59 tuổi, một đảng viên Cộng hòa từ Murray, Utah,  khẳng định: "Ai là ứng viên của đảng Cộng hòa không thành vấn đề. Quan trọng là bà Hillary sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống. Không bao giờ”.
Hai ứng viên sáng giá cho chức Tổng thống Mỹ.
Hai ứng viên sáng giá cho chức Tổng thống Mỹ.
Cuộc thăm dò được thực hiện từ 29/4 - 5/5 với 469 cử tri ủng hộ ông Trump và 599 cử tri “về phe” bà Hillary. Nhiều nhà quan sát đã gọi hiện tượng này là tình trạng “đảng phái tiêu cực” và dự đoán, bầu không khí tiêu cực này sẽ tiếp tục bao trùm cho đến khi cuộc đua Tổng thống kết thúc.
Alan Abramowitz - GS Đại học Emory dự báo, chiến dịch của cả 2 ứng viên có thể sẽ tập trung vào chiến lược tốt nhất là chỉ trích nhau. “Điều này sẽ trở thành một xu hướng dài hạn”, ông nói.

Theo một nghiên cứu năm 2014 thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã cho thấy quan điểm ngày càng tiêu cực đối với nhau trong vài thập kỷ qua. Trong năm 2014 hơn một phần tư của đảng Dân chủ, và hơn một phần ba của đảng Cộng hòa, xem phe đối lập là "mối đe dọa cho quốc gia thịnh vượng”.

Nhiều người cũng lo ngại, thái độ đối lập tiêu cực này thể hiện tư tưởng chia rẽ không thể hàn gắn trong xã hội Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần